Giáo dục

Những rào cản cho nhân lực ngành công nghệ

Thiếu kỹ năng, không được đào tạo bài bản, đối mặt với sự cạnh tranh không biên giới... là những điều giới công nghệ thường gặp phải.

Giáo dục

Hiện tại, công nghệ phát triển nhanh hơn so với chương trình giáo dục. Các trường đại học không thể dạy cho sinh viên đầy đủ những kỹ năng cần thiết khi giáo trình "cố định" nhưng công nghệ liên tục thay đổi. Do vậy, các ứng viên vừa rời ghế nhà trường không đáp ứng được yêu cầu thực tế của các công ty tuyển dụng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giáo dục đào tạo không có vai trò quan trọng. Vấn đề là sinh viên ngành công nghệ phải chủ động tìm cách tiếp cận kiến thức theo nhiều cách khác nhau.

Đơn cử họ có thể tham gia những khóa học trực tuyến như Treehouse và Coursera, chuyên cung cấp chương trình hiện đại mà các trường học truyền thống không giảng dạy. Hay những ngôi trường sáng tạo như trường 42 (tại Paris) không chú trọng đến kiến thức hàn lâm mà chủ yếu thúc đẩy kỹ năng của lập trình viên qua những màn thi tài hay giải đố hóc búa...

Để lấp đầy khoảng cách kỹ năng công nghệ giữa nhà trường và thực tế, người học phải tự mình tìm hiểu và thử các phương pháp giáo dục mới nhằm theo kịp sự phát triển của công nghệ, tạo ưu thế khi tìm việc sau này.

nhung-rao-can-cho-nhan-luc-nganh-cong-nghe

Đào tạo nhân viên

Không chỉ với hệ thống giáo dục, ngay tại doanh nghiệp, người lao động cũng gặp phải vấn đề về đào tạo. Chủ doanh nghiệp thường than phiền không thể tìm thấy những tài năng kỹ thuật cần thiết cho nhiều vị trí trong công ty. Nhưng về phần mình, họ lại không mặn mà với việc sử dụng lao động tại chỗ có tiềm năng để tiến hành đào tạo, đáp ứng nhu cầu công việc mới.

Trong một bài báo đăng trên tờ Washington Post, phóng viên Cappelli trích dẫn nghiên cứu cho thấy các công ty không chú trọng nhiều về phát triển nhân lực nội bộ. Đơn cử vào năm 1979, trung bình một nhân viên sẽ được đào tạo 2 tuần. Đến năm 1995 con số này giảm xuống dưới 11 giờ. Qua năm 2011, cứ trong 5 nhân viên thì một người cho biết mình không hề trải qua khóa huấn luyện nào do công ty tổ chức.

Do đó, ứng viên cần tìm hiểu chính xác những yêu cầu về kỹ năng mà vị trí mình muốn ứng tuyển đòi hỏi. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật hơn những người khác trong mắt nhà tuyển dụng, đáp ứng nhu cầu làm việc ngay mà doanh nghiệp đang đòi hỏi chứ không mất quá nhiều thời gian để học hỏi từ đầu.

Bất bình đẳng giới

Công việc kỹ thuật thường được chi phối chủ yếu bởi nam giới nên nữ giới đảm nhiệm các việc ít quan trọng, dẫn đến thua thiệt về kỹ năng. Mặc dù có đến 74% các cô gái trẻ bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ nhưng phái nữ chỉ chiếm 18% nhân sự trong ngành khoa học máy tính và 26% người làm những công việc liên quan đến điện toán. Ở vị trí lãnh đạo công nghệ, sự xuất hiện của nữ giới còn hiếm hoi hơn với tỷ lệ xuống mức 5%.

Hiện tại, nhiều công ty tăng cường tuyển dụng nhân sự công nghệ nữ nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp đa dạng, tạo sự cân bằng trong giới tính. Cách cửa rộng mở nhưng phái yếu phải tăng cường hơn nữa về kỹ năng mới cạnh tranh hiệu quả với nam giới.

Việc làm xuyên biên giới

Khi các công ty không thể tìm thấy nhân sự kỹ thuật cần thiết trong cộng đồng địa phương, họ sẽ tìm kiếm ở nơi khác. Với sự nổi lên của các công cụ truyền thông như Skype hay Dropbox, sử dụng nhân sự từ xa đang trở thành lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp.

Hiện tại các công ty Mỹ phải tìm kiếm tài năng xuyên biên giới để bù đắp thiếu hụt nhân lực công nghệ đủ trình độ. Những nền tảng kết nối trực tuyến người làm việc tự do như Toptal sẽ giúp công ty tìm được người phù hợp trên toàn cầu cho vị trí kỹ thuật, cắt giảm chi phí hoạt động. Vì thế, nếu bạn trẻ chưa có công việc toàn thời gian trong ngành công nghiệp công nghệ cao có thể tham gia vào những dự án ngắn hạn, tận dụng cơ hội làm việc tự do để có thu nhập và tích lũy kỹ năng cùng kinh nghiệm thực tế.

Minh Trí

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

VNExpress

nhân lực ngành công nghệ, rào cản, kỹ năng


© 2021 FAP
  763,593       13/952