Giáo dục

Ước mơ về chiếc xe đạp của cô học trò nghèo

Ngày nào Diệu cũng phải đi bộ một quãng đường xa đến trường trong tiết trưa nắng gắt, những hôm mưa gió, em phải ở lại trường đợi đến tối mịt mới về được nhà.

Gia đình em Nguyễn Thị Diệu (học sinh lớp 3/2 trường Tiểu học Vàm Sát) sống tại ấp Lý Hòa Hiệp (xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần được sự chung tay giúp đỡ của tất cả mọi người.

Biến cố đến với gia đình Diệu khi ba em gặp vấn đề về công việc, hiện đang thất nghiệp và dường như không có lối thoát. Hiện với nghề thả lưới bắt cá, mẹ em phải gánh vác kinh tế cho cả gia đình. 

Không có tiền mua lưới mới, mẹ em dùng cái cũ của người thân cho, thường thì cả ngày chỉ lưới được vài mẻ, số cá bắt được chỉ đủ để dành một ít cho cả nhà ăn, số còn lại cô đem ra chợ bán. Hôm nào may thì bắt được nhiều, tiền bán cá thu về được tầm 50.000 đồng. 

Gia đình Diệu kém may mắn hơn khi anh Hai của Diệu bị kém trí nhớ, không thể đi học như bạn bè cùng lúa. Anh Hai thường ở nhà phụ cha mẹ, tối lại cùng mẹ soi nha (gần giống với con còng, dân gian thường gọi là con dã tràng) để bán kiếm thêm.

Mẹ Diệu kể lại, lúc Diệu sinh ra, gia đình khó khăn cùng cực, vì con còn quá nhỏ mà cô lại bị bệnh gan, không thể nuôi con bằng sữa mẹ. Diệu sống bằng sữa ngoài, nhà không có tiền nên đành mua sữa đặc pha với nước sôi cho em bú, trông rất đáng thương vì trẻ sơ sinh rất cần nguồn sữa mẹ cho sự phát triển đầu đời. 

uoc-mo-ve-chiec-xe-dap-cua-co-hoc-tro-ngheo

Cô bé Nguyễn Thị Diệu và ước mơ giản dị

Hiện tại, em dù có cao lớn hơn chút so với ngày bé còi cọc nhưng rất kén ăn nên vẫn ốm so với các bạn đồng lứa. Cuộc sống gia đình vất vả, bản thân cô cũng không biết được tương lai cả nhà sẽ đi đến đâu vì theo năm tháng, sức cùng lực kiệt, mình cô khó mà chăm lo cho cả 4 người.

Hiện tại, Diệu ước mơ có một chiếc xe đạp để đến trường vì ngày nào cũng đi bộ quá xa giữa trưa nắng gắt. Hôm nào mưa, cô học trò nghèo đành phải ở lại trường đợi đến tối mịt tạnh mưa mới về nhà. Tôi mong, bài viết sẽ là cầu nối để giúp đỡ Diệu và gia đình em trong lúc khó khăn.

Phan Thị Hồng Vân

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  763,392       10/1,032