Giáo dục

Phép màu nào cho cô học trò luôn lầm lũi, khép nép vì nghèo

Vì gia đình vất vả, ba mẹ Linh quyết định cho 2 con nghỉ học khi hết lớp 9, điều ấy đã đập tan ước mơ trở thành bác sĩ và cũng lấy đi sự hồn nhiên của em.

Phương Linh là một cô gái nhỏ nhắn, tính tình khá khép nép, ít giao tiếp với ai và học hành cũng không có gì nổi bật. Chính vì sự khép kín ấy, không nhiều người biết được đằng sau đó là một trái tim bị tổn thương và rất đỗi mong manh. 

Khi được hỏi về gia đình mình, Linh nói được vài câu rồi cứ thế ngồi khóc. Ba mẹ Linh sinh ra và lớn lên từ gia đình nghèo, không được ăn học, không có nghề nghiệp, cũng không quen biết để có thể nhờ vả ai. Kế sinh nhai của họ là làm những việc lặt vặt, tốn sức, tốn công nhưng tiền công ít ỏi.

Những công việc mà ba mẹ em đang làm hiện tại đều không có tên gọi cụ thể và những người làm công việc đó được cho là thất nghiệp, hoặc vô công rỗi nghề, nó chẳng đem lại kinh nghiệm hay sự thăng tiến mà còn lấy đi sức khỏe và bào mòn nghị lực sống. Những công việc ấy đồng thời cũng lấy đi sự kiên nhẫn và động lực vươn lên của ba Linh.

phep-mau-nao-cho-co-hoc-tro-luon-lam-lui-khep-nep-vi-ngheo

Cô bé nghèo với ước mơ làm bác sĩ Phương Linh.

Mẹ em là nội trợ, ngoài việc dựa vào chồng thì bà cũng chẳng biết làm gì ra tiền. Ba mẹ Linh có 2 con, bé lớn học lớp 9, còn Linh thì đang học lớp 5. Nhà đã nghèo, còn phải nuôi 2 con ăn học, cộng thêm mong mỏi có con trai nhưng không thành, khiến ba Linh dần thay đổi. Ông thường hay uống rượu mỗi khi kiếm được tiền như một cách để quên đi sự bất công của cuộc sống dành cho mình. Sau những cuộc nhậu đó thì mẹ và chị em Linh "lãnh đủ".

Cái nghèo bủa vây gia đình Linh và ngày càng thể hiện sức mạnh của nó. Ba mẹ Linh quyết định, sau khi chị hai Linh học xong lớp 9 sẽ cho em nghỉ học để đi làm phụ gia đình, giảm bớt gánh nặng đè lên vai họ, tương lai không xa sẽ là Linh.

Ước mơ làm bác sĩ của Linh vốn đã xa vời, nay đã có quyết định từ ba mẹ, điều ấy trở nên bất khả thi hơn bao giờ. Không bạn bè, không tương lai, không niềm vui, Linh cứ thế mà ngày ngày lụi tàn dần sự ngây thơ trong trẻo của lứa tuổi đáng ra phải hồn nhiên nhất của đời người.

Không biết rồi đây tương lai em sẽ về đâu, có khi làm công nhân ở xưởng may mặc, có thể lấy chồng sớm rồi ở nhà nội trợ, trông con, chờ chồng với cuộc sống tiếp tục quẩn quanh cái nghèo. Liệu cuộc sống này còn có phép màu và biến ước mơ của em thành hiện thực, có khi nào em sẽ trở thành bác sĩ, chữa trị cho bao người, cứu luôn gia đình nghèo túng của em và cứu cả cuộc đời em?

Lưu Quang Vinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  763,179       25/1,051