Giáo dục

Người mẹ nghèo luôn trăn trở về tương lai của con gái

Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi tiền kiếm được chỉ đủ cho mức sống thấp hiện tại, người mẹ nghèo không khỏi lo lắng con gái sau này sẽ khổ giống mình.

Tôi có cô em họ tên là Bùi Thị Ngọc Hà, năm nay vừa tròn 12 tuổi. Hai bên nội ngoại ai nấy đều thương và lo cho em bởi mọi người đều hiểu được hoàn cảnh vất vả của gia đình em.

Trong số mấy anh chị em, có lẽ mẹ của Hà - tôi gọi là dì là có hoàn cảnh khổ sở nhất. Vì là chị lớn nên dì phải bươn chải từ bé nhằm phụ cha mẹ lo cho các em. Thời đó, dì không có cơ hội học hết cấp 3 hay học nghề mà chỉ đến giữa cấp 2 là phải nghỉ.

Dì bước ra đời kiếm tiền bằng đủ thứ việc như làm thuê, bánh hàng rong, hay thậm chí là đi làm mướn cho người ta. Tôi được nghe kể lại, dì là người rất mạnh mẽ và đầy tình thương với gia đình, bao nhiêu cực khổ gom hết về phần mình. Đi làm dù cực đến mức nào dì cũng không ngừng tay, kiếm được bao nhiêu tiền đều đem về lo cho cha mẹ và các em. Dì cũng không sắm sửa gì cho bản thân.

Ngày lập gia đình, dì về sống với dượng ở mảnh đất nhỏ được bên ngoại cắt cho, 2 vợ chồng dựng một căn nhà lá đơn sơ cùng xây dựng tổ ấm. Thời đó, dượng cũng là lao động tay chân, ai thuê gì làm đấy, sau đổi mới cũng không thể chuyển sang kinh doanh hay làm ăn gì.

Sau này cuộc sống khó khăn, dượng lấy chiếc xe máy "cà tàng" của mình ra chạy xe ôm kiếm sống. Mấy năm đầu sau khi sinh bé Hà, gia đình dì dượng lại gặp nhiều biến cố. Con còn nhỏ, chi phí sinh hoạt gia tăng mà thu nhập lại eo hẹp vì chỉ có mình dượng là đi làm, dì thì phải ở cữ, trông con.

Khó khăn cứ đến đè nặng lên đôi vai họ, bao sóng gió cũng từ thiếu thốn mà ra. Ba của Hà nhiều lúc buồn chán cuộc đời cơ cực lại tìm đến chén rượu giải sầu. Những lúc lớn tiếng, giọt nước mắt của dì lại rơi, cả đời vì các em chịu khổ đến nay dì vẫn không có được hạnh phúc yên ổn cho riêng mình.

nguoi-me-ngheo-luon-tran-tro-ve-tuong-lai-cua-con-gai

Bé Hà gần như thuần thục bếp núc, việc nhà.

Bé Hà sinh ra thiệt thòi quá nhiều so với bạn đồng lứa. Em vì mặc cảm gia đình nghèo mà trở nên ít nói. Suốt ngày ngoài việc đến lớp, Hà chỉ quanh quẩn với mẹ, hôm thì phụ mẹ nhặt rau, rửa chén, quét nhà. Dù còn bé nhưng việc nhà em gần như thuần thục, bếp núc quét dọn sách sẽ.

Bàn học của Hà cũng rất ngăn nắp. Chiếc bàn mộc nhỏ xíu được bác cho, em dùng làm nơi chứa sách vở, tập viết, kiêm luôn góc sinh hoạt của mình. Hiện tại, ba của Hà vẫn chạy xe ôm, còn mẹ em thì ban ngày thường đi làm giúp việc nhà cho người ta.

nguoi-me-ngheo-luon-tran-tro-ve-tuong-lai-cua-con-gai-1

Dù gia cảnh khó khăn nhưng bé Hà rất ham học.

Mỗi ngày, dì sẽ làm từ sáng sớm, dọn dẹp nhà cửa cho họ rồi lo đầy đủ cơm nước, đến chiều tối mới về nhà mình. Thu nhập của 2 vợ chồng cũng tương đối, vừa vặn lo cho mức sống thấp hiện tại. Thế nhưng, để tính chuyện xa hơn như cho Hà theo học đại học là điều quá khó.

Dì cũng để ý đến các chương trình vay vốn hỗ trợ sinh viên nhưng cũng lo lắng vì không biết mình có trong diện được vay và liệu có tiền trả nợ hay không? Nhìn con gái dần lớn lên mà người mẹ thêm phần trăn trở: tương lai của con, hạnh phúc của con có được trọn vẹn không?

Khi biết đến chương trình Đèn Đom Đóm, tôi rất hy vọng hoàn cảnh của em Hà sẽ được xem xét và giúp đỡ. Bé Hà rất cần có một điểm tựa để vững vàng tiến lên phía trước.

Bùi Thị Ngọc Hà

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  762,649       17/1,110