Giáo dục

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành kỹ sư tương lai

Do nghề nghiệp của ba mẹ không ổn định nên cậu bé tên Huy đang tuổi ăn, tuổi học phải chịu nhiều vất vả. Tuy nhiên, em vẫn rất chăm ngoan, học tốt.

Trong lớp tôi dạy có em học sinh tên là Dương Đăng Huy đang trong hoàn cảnh khó khăn vì cha mẹ em đều là những người lao động tay chân, thu nhập thấp và bấp bênh.

nuoi-duong-uoc-mo-tro-thanh-ky-su-tuong-lai

Huy là một cậu bé có gương mặt hiền lành và khá ngoan. Những ngày đầu mới nhận lớp, tôi quan sát theo dõi và tìm hiểu hoàn cảnh từng em học sinh của mình để hiểu rõ hơn về các em. Được biết, ba mẹ Huy còn khá trẻ và không có nghề nghiệp nhất định. Lúc trước họ làm thuê, làm mướn đủ thứ nghề, hiện tại thì làm công nhân cho một xí nghiệp ở dưới khu công nghiệp khá xa nhà.

Ba mẹ của Huy thuê một căn trọ tại ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Gia đình em hiện chỉ có 3 người vì ba mẹ Huy không dám sinh thêm con, bởi chỉ có nuôi mình Huy thôi mà nhiều bữa còn túng thiếu phải vay mượn bà con hàng xóm. Buổi sáng do ba mẹ đi làm khá sớm nên Huy cũng phải dậy sớm theo. Em tự vệ sinh cá nhân, mặc quần áo rồi ba chở em đến trường, vì trường khá xa nên em không thể đi bộ được, hơn nữa đi bộ băng qua khu vực ngã tư An Sương rất nguy hiểm.

Em học ở trường Tiểu Học Nguyễn Thị Định, nằm ở khu phố 3, phường Tân Thới Nhất, quận 12. Thầy cô trong trường đều biết hoàn cảnh của em, đến cả chú bảo vệ sáng nào cũng thấy Huy đến trường từ rất sớm. Nhìn cậu bé đang tuổi ăn, tuổi học phải chịu nhiều vất vả khiến ai cũng xót xa.

Hiện tại em vẫn đang học cấp 1 nên học phí tương đối thấp, ba mẹ của em ngoài lo tiền trọ, tiền học cho Huy thì chỉ vừa đủ trong nguồn thu nhập. Bữa nào ba hay mẹ đau ốm nghỉ làm thì xem như hôm đó gia đình vừa mất nguồn thu, vừa mất tiền thuốc men, thành ra phải đi vay mượn. Số tiền mượn nợ từ bé trở nên lớn dần qua nhiều đợt gia đình có biến cố.

Là giáo viên, tôi chỉ mong sao học trò của mình được ăn học nên người. Các em như những mầm non nhỏ cần được chăm sóc để vươn cao. Huy từng nói với tôi là em ước mơ trở thành kỹ sư. Em rất chăm học và ngoan. Em luôn hoàn tất đầy đủ bài tập thầy cô giao về nhà. Ở lớp, em được các bạn yêu quý và quan tâm, nhiều bữa có em còn đề xuất đạp xe chở Huy về.

Với nỗi niềm trăn trở về tương lai của học trò, không biết liệu rằng ước mơ của em có trở thành hiện thực hay không? Hy vọng với ý nghĩa nhân văn của "Học bổng Đèn Đom Đóm", chương trình sẽ chắp cánh ước mơ cho thế hệ măng non và trường hợp của em Huy sẽ được xem xét giúp đỡ.

Huỳnh Tiên

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.
VNExpress

Học bổng Đèn Đom Đóm, VnExpress, nhãn hàng Dutch


© 2021 FAP
  762,804       27/1,110