Giáo dục

Cho em cơ hội đến trường trong năm học mới

Là chị cả trong gia đình với nhiều khó khăn nên bé Ốc sợ một ngày nào đó phải tạm gác lại việc học để đi làm kiếm tiền phụ mẹ lo cho 2 em nhỏ.

Tôi có đứa bạn ở khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM. Trong một lần ghé qua nhà chơi, tôi có dịp tiếp xúc với vài đứa em họ của bạn, trong đó có bé Thiên Trúc. Đây là cô bé gây cho tôi nhiều ấn tượng và thiện cảm nhất.

cho-em-co-hoi-den-truong-trong-nam-hoc-moi

Ở nhà, mọi người gọi em là bé Ốc. Bé Ốc năm nay đã lên hơn 14 tuổi, gương mặt em có đường nét thanh tú với nụ cười rất tươi. Ốc đang cùng ba mẹ sống nhờ nhà bà ngoại vì gia đình em còn nhiều khó khăn không thể ra ở riêng được. Nhà bà của đứa bạn tôi thì có diện tích không quá lớn, nhưng phải chứa rất nhiều người nên cũng chật chội. Mẹ của em là con thứ, lấy chồng cũng nhiều năm và hiện có 3 người con, Ốc là chị cả.

Nghề bán cá với nhiều người gặp thời làm ăn rất được, còn ba mẹ của Ốc thì không may mắn như vậy. Dù có cố gắng bao nhiêu nhưng ba mẹ của em vẫn không thoát được cảnh túng thiếu, phải nương nhờ bà ngoại. Mỗi ngày, cứ 3h sáng là ba mẹ của Ốc lại đèo nhau trên chiếc xe máy cũ kỹ xuống tận chợ Bình Điền để lấy cá về bán.

Ba mẹ của bé Ốc có thuê cái sạp ở chợ Bàu Cát và mỗi ngày lấy cá từ Bình Điền về để bán ở chợ này. Hôm nào may mắn ba mẹ của em bán hết cá sớm thì tranh thủ về nhà lo cơm nước cho các con đi học. Bé nào đi học buổi sáng thì tự lo quần áo, sau đó được bà ngoại dắt bộ đến trường. Ốc là chị cả nên cũng thay ba mẹ chăm lo cho 2 em.

Hiện tại, thu nhập của ba mẹ Ốc mỗi ngày tầm 150.000 đồng đến 200.000 đồng và gần như quá sức để lo được cho các con đến trường với nhiều chi phí như tiền học, tiền sách cùng bao nhiêu thứ khác. Ốc đang đối diện với nguy cơ nghỉ học để theo chị họ đi học nghề làm tóc, mát xa. Ốc từng chia sẻ là phải tạm gác lại việc học để đi làm kiếm tiền phụ mẹ lo cho 2 em nhỏ. Tôi thấy rất thương và khâm phục em khi tuổi còn nhỏ mà có những suy nghĩ sâu sắc như thế.

Hy vọng chương trình sẽ chia sẻ với hoàn cảnh của Ốc để em có thêm cơ hội đến trường trong năm học mới.

Thu Hà

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  762,299       1/827