Giáo dục

Hội Toán học phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

Hội Toán học cho rằng khi đổi mới thi trắc nghiệm, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thuyết phục được cộng đồng lẫn nhà khoa học về hiệu quả của hình thức thi này.

hoi-toan-hoc-phan-doi-thi-trac-nghiem-mon-toan

GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam.

Ngày 12/9, GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, cho biết Hội đã họp và thống nhất quan điểm không đồng tình với việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng như những năm tiếp theo.

Hội đưa ra ba lý do phản đối, trước hết việc tổ chức thi trắc nghiệm năm 2017 quá gấp gáp, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh lẫn giáo viên. Hình thức thi quyết định hình thức học, thay đổi đột ngột thi trắc nghiệm môn Toán là nhân tố kích thích nhu cầu học thêm, tới lò luyện thi của các em.

Về mặt chuyên môn, các nhà toán học cho rằng thi trắc nghiệm không đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với học sinh THPT cũng như Đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Cụ thể, việc giảng dạy môn Toán ở bậc phổ thông hướng cho học sinh những kỹ năng quan trọng như tư duy, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, không đơn giản là thủ thuật tính toán, mẹo giải bài tập. Thi trắc nghiệm không đáp ứng được yêu cầu này, khiến các em dễ sa vào học mẹo, học vẹt.

Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sử dụng thi trắc nghiệm đã được thử nghiệm trong 3 năm qua ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Song Hội Toán học chưa thấy có một đánh giá nào về ưu điểm, hiệu quả kỳ thi, chọn được sinh viên chất lượng hơn hay không.

"Trước khi Bộ đưa ra phương pháp thi mới thì phải thuyết phục được cộng đồng cũng như nhà khoa học về hiệu quả của nó", ông Hải nói và nhận định khoảng 5 năm trở lại đây, đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển vào đại học đã có đổi mới phù hợp, cơ bản hơn, khả năng đánh giá, phân loại học sinh tốt hơn. Vậy vì sao phải thay đổi?

hoi-toan-hoc-phan-doi-thi-trac-nghiem-mon-toan-1

Các thành viên Hội Toán học Việt Nam cho rằng thi trắc nghiệm sẽ khuyến khích các em học vẹt, học mẹo, đổ đến các lò luyện thi để ôn vì tâm lý thi gì học nấy. Ảnh: Ngọc Thành.

Phó chủ tịch Hội Toán học cho rằng, phải xác định mục tiêu đào tạo cũng như chương trình theo Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục rồi mới nên cân nhắc có thay đổi hay không. Khi thay đổi cũng cần tổ chức hội thảo sâu rộng, có ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, chuyên gia, nhà toán học.

"Hội Toán học sẽ có văn bản kiến nghị cụ thể đến cơ quan liên quan cũng như Bộ Giáo dục về việc này", ông Hải cho biết.

Theo dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo lên phương án tổng hợp một số môn thi riêng rẽ làm thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm, bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính. Đề thi môn Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp. Kỳ thi sẽ do Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì.

Hoàng Phương

VNExpress

hội toán học, phản đối, trắc nghiệm, môn Toán, thi THPT quốc gia.


© 2021 FAP
  1,093,579       1/1,303