Hình sự

Cựu thượng úy gài bẫy ma túy bị đề nghị hơn 8 năm tù

Nguyễn Thị Vững bị VKS đề nghị 6-7 năm tù tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, 1-2 năm tù tội Vu khống vì giúp nữ đại gia đẩy người tình vào tù.

Chi một tỷ để hãm hại bạn trai

Nguyễn Thị Vân (trái) và Nguyễn Thị Vững tại phiên xử sáng 8/1. Ảnh: Phạm Chiểu.

Sáng 8/1, TAND quận Nam Từ Liêm mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Vững (cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, nhà ở quận Tây Hồ) về tội Vu khốngTàng trữ trái phép chất ma túy

Trước giờ xét xử, Vững tỏ ra thoải mái. Trong lúc trao đổi với luật sư, bị cáo mỉm cười. Trong khi đó, Vân gương mặt lo lắng, có lúc rớt nước mắt khi trao đổi với người bào chữa.

Trong phần xét hỏi, hai bị cáo đứng cạnh nhau trước bục khai báo. Vân và Vững nhiều lần nhìn thẳng mặt nhau lớn giọng nói đối phương khai không đúng.

Vân có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Văn Thiện (ở quận Hoàn Kiếm) từ năm 2014 song sau đó thường mâu thuẫn. Có lần, anh Thiện đòi chia đôi quyền sở hữu căn nhà ở quận Tây Hồ, song Vân không đồng ý nên bị hành hung.

Vân tình cờ quen Vững trong một lần cùng Thiện đi ăn tiệc. Cuối tháng 9/2016, Vân nói với Vững (khi ấy là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an) về việc thường xuyên bị Thiện đánh đập và có tranh chấp về tài sản.

Vững nói sẽ có cách giúp để Thiện không làm phiền Vân nữa với giá 1 tỷ đồng. Vân nói chưa có tiền thì Vững cho biết sẽ ứng ra cho vay 500 triệu đồng, còn lại phải viết giấy vay nợ và cắm sổ hồng căn chung cư ở Tây Hồ.

Kể trước tòa, Vân cho biết Vững trấn an cô rằng "tao làm công an ma túy nên sẽ có cách giúp mày cho Thiện đi một vài năm". Vân khai bản thân không biết Vững sẽ dùng cách gì nhưng vẫn đồng ý.

Vài ngày sau khi bàn kế hoạch, Vân cảm thấy lo sợ nếu để Vững hãm hại bạn trai nên gọi điện hủy kế hoạch, cũng như đòi lại sổ đỏ. Tuy nhiên, Vững bảo đã ứng 500 triệu, nếu lấy lại sổ đỏ sẽ cho xã hội đen đến lấy nhà.

Chi một tỷ để hãm hại bạn trai - 1

Anh Thiện đề nghị HĐXX làm rõ nguồn gốc gói ma túy bỏ vào xe anh. Ảnh: Phạm Chiểu.

Các bị cáo sau đó hãm hại Thiện bằng cách bỏ ma túy vào ôtô của Thiện. Ngày 21/10/2016, Vân viết thông tin, đặc điểm ôtô của anh Thiện đưa cho Vững. Vân khai khoảng 8h30 sáng 28/10/2016, Vững đưa số điện thoại, bảo liên lạc để nhận hàng. Khoảng 12h cùng ngày, một người đàn ông gọi điện cho Vân bảo để gói màu ở gốc cây, có hòn đá đè lên... Vân đi ra lấy, để vào xe của Thiện.

Vân cho rằng kế hoạch trên là do Vững sắp xếp, bị cáo không phải là người đề xuất bỏ ma túy vào xe để đẩy bạn trai đi tù như cáo buộc. 

Tuy nhiên, Vững nói lời khai của Vân và cáo buộc trong cáo trạng của VKS là "hoàn toàn không đúng". Bị cáo Vững cho biết chính Vân là người hỏi về việc mua bán ma túy. Vững sau đó nói có quen một đối tượng có thể giúp được việc này.

"Vân đưa thông tin ôtô nghi có ma túy và nhờ tôi báo công an giúp", Vững khai.

Đứng song song với hai bị cáo, anh Thiện cho hay lúc đầu không hề biết đang bị hại nên cùng Vân lái xe đi gặp một người tự nhận là có nhu cầu mua nhà. Trên đường về sau cuộc gặp tối 28/10/2016, Thiện bị cảnh sát cơ động dừng xe giữa đường, thu ma túy ở cốp sau. Bị đưa về cơ quan điều tra, Thiện không nhận 7 gram heroin trong xe là của mình. Ngày 4/11/2016, sau khi VKSND quận Nam Từ Liêm không phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ hai, Thiện được trả tự do. 

Trước khi ngồi xuống, anh Thiện đề nghị HĐXX cần làm rõ nguồn gốc gói ma túy bỏ vào xe anh. "Có hay không việc chị Vững từng là cán bộ công an về ma túy nên có thể chị Vững đã lấy vật chứng ở một vụ án khác", Thiện đặt nghi vấn.

Trong phiên xét xử buổi chiều, các bị cáo và bị hại dành phần lớn thời gian để đối chất trước luật sư. Bị hại Thiện cho rằng chính việc đòi phân chia tài sản giữa anh và Vân nên mới có vụ việc như hôm nay.

Nhưng nguyên nhân sâu xa là khi Vân sinh con trai nhưng người con này lại không phải của Thiện. Sau đó, Thiện mới quyết định hai người chia tay, chia tài sản. 

Bị hại Nguyễn Văn Thiện cũng cho biết có tình cảm với một phụ nữ khác. Kể từ khi vụ án xảy ra, mỗi khi tìm ra tình tiết mới, anh Thiện kể lại cho người này nghe.

Thiện nói mình là dân kinh doanh, không có thù oán với ai nên khi bị gài bẫy ma túy đã nghi ngờ Vân, vì lúc đó hai người đang trong quá trình đòi phân chia tài sản.

Sau khi thu thập đủ chứng cứ, Thiện gọi điện cho Vân để nói. Vân sau đó đã thú nhận với Thiện về việc gài bẫy ma túy. Vân cũng nói không dám khai báo cơ quan chức năng mà thú nhận với người tình trước bởi trong vụ án trên, Nguyễn Thị Vững cũng là công an nên sợ bị trả thù.

Trong buổi chiều, bị cáo Vững tiếp tục kêu oan. Nói những cáo buộc nhắm về phía mình là không đúng. Nhiều thời điểm Vững lên giọng trước luật sư, cũng như đại diện VKS.

Trước khi HĐXX bước vào phần tranh luận, các bị cáo nói lời sau cùng. 

Bản luận tội của viện kiểm sát nêu rõ, tại phiên xét xử hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Vững đã không khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Tuy nhiên, với các bằng chứng, chứng cứ, lời khai của các bị cáo, bị hại tại tòa, HĐXX đủ căn cứ để xác định Nguyễn Thị Vững bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép ma túy và Vu khống là đúng người đúng tội.

Đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 6 năm 6 tháng đến 7 năm về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội Vu khống, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững từ 6 năm 6 tháng đến 7 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội Vu khống.

Sau bản luận tội, luật sư đưa ra quan điểm tranh luận cho các bị cáo. Hai luật sư bào chữa cho Vững cho rằng mức án đề nghị của VKS đưa ra với thân chủ của mình là thiếu căn cứ. Tuy nhiên, luật sư của bị hại cho rằng những chứng cứ đã rõ ràng. Đại diện VKS cũng đánh giá mức án là phù hợp.

* Tiếp tục cập nhật

Phạm Chiểu

NgoiSao.net

© 2021 FAP
  247,191       1/505