Xã hội

Thông báo khẩn của Sở Y tế liên quan đến người đã hoàn thành cách ly tập trung

(ĐN)- Sở Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố về việc phối hợp bàn giao, tiếp nhận, quản lý các đối tượng sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Các lực lượng chức năng tổ chức tiễn người hết cách ly tập trung về nơi cư trú tại cơ sở cách ly tập trung Trường đại học An ninh Nhân dân, H.Long Thành các đợt trước.
Các lực lượng chức năng tổ chức tiễn người hết cách ly tập trung về nơi cư trú tại cơ sở cách ly tập trung Trường đại học An ninh Nhân dân, H.Long Thành các đợt trước.

Theo đó, người hoàn thành cách ly tập trung phải có đủ điều kiện gồm: đã cách ly đủ thời gian quy định (14 ngày), 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, có giấy xác nhận hoàn thành cách ly do cơ quan có thẩm quyền xác nhận, giấy tờ tùy thân (nếu có)

Đối với những trường hợp cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành cách ly tập trung tại các tỉnh, thành khác trong cả nước, Sở Y tế Đồng Nai đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành đó có văn bản thông báo cho Sở Y tế Đồng Nai, các đơn vị liên quan và cán bộ đầu mối của tỉnh Đồng Nai biết danh sách những người hoàn thành cách ly ngay khi họ có quyết định hoàn thành cách ly để Sở Y tế Đồng Nai chủ động bố trí đón, tiếp nhận các trường hợp nói trên về nơi cư trú để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát y tế đúng quy định.

Trường hợp người thuộc diện cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Đồng Nai nhưng cư trú trên địa bàn các tỉnh, thành khác, Sở Y tế Đồng Nai sẽ có văn bản thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành có người thuộc diện cách ly đã hoàn thành thời gian cách ly. Trường hợp người thuộc diện cách ly hoàn thành thời gian cách ly nếu di chuyển về địa phương bằng phương tiện vận tải đường bộ thì yêu cầu vận chuyển bằng xe riêng, xe phải được đăng ký trước với Ban điều hành cơ sở cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ bao gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng). Nếu di chuyển bằng phương tiện vận tải hàng không, tàu, thì thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển biết để có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch khi sử dụng phương tiện.

Đối với người cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trong tỉnh, Sở Y tế giao Trung tâm y tế các huyện, thành phố có người hoàn thành cách ly tập trung đón tại cơ sở cách ly và đưa về nơi cư trú, giao trạm y tế lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, giám sát y tế sau khi các cơ sở cách ly có thông báo. Đối với các chuyên gia nước ngoài di chuyển bằng phương tiện đủ điều kiện vận chuyển người cách ly, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát, Trung tâm y tế các huyện, thành phố giám sát quá trình vận chuyển về nơi cư trú và giao trạm y tế theo dõi sức khỏe, giám sát y tế.

Người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng lây nhiễm theo quy định trong suốt quá trình di chuyển; bố trí, sử dụng thường xuyên dung dịch sát khuẩn tay khi lên xuống xe, cài đặt Bluezone; hạn chế tiếp xúc gần với người khác, hạn chế dừng, đỗ xe để ăn uống dọc đường. 

Người cách ly phải khai báo với chính quyền địa phương khi về đến nơi lưu trú và phải có cam kết thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Phải chủ động báo cho cơ quan y tế địa phương biết ngay về tình trạng sức khỏe và ghi nhật ký tiền sử tiếp xúc gần cho đến khi hết thời gian theo dõi, giám sát y tế.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,977,817       1/485