Xã hội

Phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được thưởng tiền

Từ ngày 10-3-2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai sẽ được thưởng tiền hoặc hiện vật.

Đây là một trong những giải pháp nhằm khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế ở những địa phương có mức sinh thay thế thấp hiện nay.

Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chăm sóc trẻ sơ sinh. Ảnh: Hạnh Dung
Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chăm sóc trẻ sơ sinh. Ảnh: Hạnh Dung

* Đồng tình nhưng còn nhiều băn khoăn

Theo Quyết định 588/QĐ-TTg ngày 28-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ, 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp trong cả nước gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Kết quả tổng điều tra dân số năm 2019 cho thấy, mức sinh thay thế của Đồng Nai là 1,9 con/mẹ. Trong khi mức sinh thay thế trung bình của cả nước là 2,1 con/mẹ.

Chị Phạm Hoàng Thị Yến (30 tuổi, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, vợ chồng chị đã có với nhau một con trai hơn 4 tuổi và đang có ý định sẽ sinh thêm con thứ 2. Chị Yến khá đồng tình với chính sách này của Nhà nước nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Tuy nhiên, chị và nhiều người khá băn khoăn là không biết sẽ lãnh tiền/hiện vật ở đâu nếu sinh đủ 2 con và phải kèm theo những điều kiện, yêu cầu gì.

Cũng đồng tình với chính sách này nhưng chị Phạm Thị Sao Mai (33 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã có 1 con trai 3 tuổi bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi đều là dân nhập cư, đến Đồng Nai để làm ăn sinh sống. Hiện chưa có nhà cửa ổn định, vẫn đang phải đi ở trọ, đồng lương thấp trong khi chi phí sinh hoạt lại cao nên chúng tôi chưa dám nghĩ đến việc sinh thêm con thứ 2. Bởi lẽ, sinh con ra là một chuyện nhưng để đảm bảo được cuộc sống, ăn học cho các con trong tình hình hiện nay rất khó khăn”.

* Cần có những hỗ trợ thiết thực hơn nữa

Thực tế hiện nay là tỷ lệ người trẻ có xu hướng kết hôn muộn, chỉ muốn sinh ít, sinh thưa ngày càng cao. Đặc biệt, những tỉnh, thành ở khu vực Đông Nam bộ có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển  như TP.HCM, Đồng Nai, việc người trẻ kết hôn muộn và sinh ít con (chủ yếu là 1 con) khá nhiều.

Để điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng, Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu cụ thể nhằm góp phần thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Cụ thể, phấn đấu tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở các địa phương có mức sinh thấp (21 địa phương nêu trên); giảm 10% tổng tỷ suất sinh ở các địa phương có mức sinh cao (gồm 33 địa phương có bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con); duy trì kết quả ở những địa phương đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2-2,2 con, gồm 9 địa phương).

BS CKII Lê Thị Phương Lan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, đối chiếu với mục tiêu chương trình của Chính phủ, Chi cục đang dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 để tham mưu với Sở Y tế, UBND tỉnh đề xuất chính sách khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, với các nội dung như: phát triển các CLB kết bạn trăm năm; hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn quá sớm hoặc quá muộn, phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi, giảm sinh con thứ 3 trở lên.

Đồng thời, chú trọng quy hoạch, xây dựng các điểm trông, giữ trẻ, nhà mẫu giáo phù hợp với điều kiện của bà mẹ, nhất là các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị; tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; bổ sung tiêu chí cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trong tiêu chí được ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên các trường công lập; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn. Động viên các bà mẹ, tạo điều kiện cho các bà mẹ sau sinh trở lại công việc thuận lợi hơn; đề xuất những giải pháp tốt hơn để chăm sóc trẻ sau sinh…

Theo Thông tư số 01/2021/TT-BYT, ở những địa phương có mức sinh thấp, nếu xã nào có 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con thì được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Xã nào có 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Đối với cá nhân thì căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,977,419       1/486