Kinh tế

Đồng Nai có nhiều lợi thế

Đồng Nai có nhiều chính sách thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, ngày càng nhiều nông dân, doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật mới vào sản xuất.

Đồng Nai có nhiều chính sách thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, ngày càng nhiều nông dân, doanh nghiệp  đầu tư ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật mới vào sản xuất.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên
Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai. Ảnh: B.Nguyên

TIN LIÊN QUAN
TS.Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn nhận xét: “Điểm nổi bật của Đồng Nai là đã thu hút được nông dân, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ mới, vào các giải pháp thông minh với cách làm hay, hiệu quả vì tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng lại rẻ tiền và phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương”.

* Thị trường rộng lớn

Theo nhiều doanh nghiệp, Đồng Nai có nhiều lợi thế về vị trí địa lý để tiếp cận những thị trường lớn trong tiêu thụ nông sản. Ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Thống Nhất (TP.Biên Hòa), chủ đầu tư dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) cho biết, nông sản Đồng Nai đang chiếm tỷ lệ áp đảo từ 50-60% trên tổng sản lượng nông sản tại chợ đầu mối. Nhiều loại nông sản đang được đăng ký chứng nhận an toàn và truy xuất nguồn gốc. Đây không chỉ là chợ đầu mối nông sản của tỉnh mà của cả khu vực với mục tiêu vươn lên tầm quốc tế, góp phần đưa nông sản nội địa tham gia sân chơi hội nhập. Trong đó, lợi thế không nhỏ để Đồng Nai mở rộng cả kênh tiêu thụ nông sản ở thị trường nội địa và xuất khẩu là vị trí địa lý, nhất là kết nối với nhiều tuyến đường cao tốc lớn, thuận lợi đưa hàng đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác.

Chỉ ra những cơ hội thị trường lớn cho nông sản của tỉnh trong tương lai, TS.Lê Quý Kha, Phó viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam cho rằng, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu hành khách/năm là một thị trường tiềm năng rất lớn cho nông sản Đồng Nai. Tỉnh nên định hướng tạo ra nông sản, thực phẩm sạch phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế của sân bay này. 

Thời gian gần đây, nhiều thị trường khó tính rộng cửa nhập khẩu trái cây Việt Nam. Theo đó, Đồng Nai đang triển khai hàng loạt dự án cánh đồng lớn cho trái xoài, chôm chôm, sầu riêng, bưởi… hướng đến thị trường xuất khẩu. Tỉnh cũng hỗ trợ cho nông dân làm chứng nhận VietGAP, GlobalGAP cho trái xoài; trái bưởi, tổ chức lớp tập huấn trồng xoài theo chuẩn xuất khẩu... Ông Nguyễn Quân, Giám đốc Công ty Northwest Evergreen.Co. tại Washington, D.C (Hoa Kỳ) cho biết: “Tôi đang tìm kiếm đối tác là các trang trại, hợp tác xã trồng xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn Đồng Nai để tìm nguồn xoài xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Qua khảo sát thị trường, tôi thấy không có loại xoài nào ngon bằng giống xoài cát Hòa Lộc nên đã nhiều lần về Việt Nam tìm vùng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu. Tuy yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe nhưng tiềm năng là rất lớn, gần đây, thị trường này đã mở cửa cho trái xoài Việt Nam”.

* Ưu đãi bằng chính sách

Nói về việc nhân rộng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Lê Văn Gọi cho biết, thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã được cơ cấu sản xuất lại theo hướng chuyên canh các cây trồng, vật nuôi chủ lực. Việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất được các ngành, địa phương và người sản xuất quan tâm thực hiện. Cơ sở hạ tầng và các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư, phát triển đồng bộ. “Theo đó, tỉnh thu hút được một số doanh nghiệp và tập đoàn đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao lớn” - ông Gọi nói. 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; góp phần phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn chưa xứng với tiềm năng. Đồng Nai sẽ quan tâm tổ chức các hội nghị ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo kết nối giữa nhà khoa học, nhà quản lý để tăng cường sự trao đổi, hợp tác giữa các bên về ứng dụng công nghệ cao; phương pháp tổ chức quản lý, khai thác nông nghiệp thông minh trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, các nhà lãnh đạo, quản lý của tỉnh xem xét, đề xuất những cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển và ứng dụng rộng rãi nông nghiệp công nghệ cao vào thực tế sản xuất.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  340,783       1/483