Thế giới

Trung Quốc bị phản đối tại diễn đàn an ninh châu Á

PN – Bắc Kinh đang phải đối diện với áp lực phản đối việc xây dựng đảo ở Biển Đông tại Hội nghị an ninh cấp cao châu Á sẽ diễn ra từ ngày 4-6/8 tại Kuala Lumpur (Malaysia)...


Không ảnh cho thấy Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AP

Bắc Kinh đang cải tạo các rạn san hô nhỏ thành những hòn đảo, trên đó xây dựng các tiền đồn quân sự để làm hậu thuẫn cho các yêu sách về vùng biển chiến lược, đe dọa gây ra cuộc chạy đua vũ trang và khả năng xung đột trong khu vực.

Tại hội nghị cấp cao an ninh lần này, các nước tham dự cũng tập trung vào vấn đề buôn nghười tại châu Á và mối quan ngại về việc Triều Tiên phóng tên lửa. Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ nói rằng những tranh chấp trên biển mới chiếm vị trí trung tâm trong ba ngày họp cấp bộ trưởng ngoại giao của đối thoại an ninh thường niên do ASEAN tổ chức. Quan chức Mỹ cho biết các nước ASEAN cũng như chúng tôi đều quan ngại về quy mô, phạm vi và tác động từ hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Hoa Kỳ, ông John Kerry sẽ tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), cùng với các bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác.

Các nước láng giềng của Trung Quốc ở Đông Nam Á lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh xây dựng các đảo ở Biển Đông, một hành động theo họ là vi phạm cam kết khu vực về việc tránh các hành động mang tính khiêu khích.

Cuộc đối thoại ở Kuala Lumpur lần này là một cơ hội để khối ASEAN và các nước khác “biểu thị trực tiếp với Trung Quốc” mối quan ngại của họ, đó là nhận định của quan chức ngoại giao Mỹ. Washington từng cảnh báo sự căng thẳng ở Biển Đông có thể cản trở tự do hàng hải trên tuyến thương mại quốc tế huyết mạch.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cuối tuần trước nói với các hãng tin quốc tế rằng đã có “tiến bộ quan trọng” trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông điệp của ông Aman dường như mâu thuẫn với phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tại Tòa án trọng tài thường trực của LHQ ở La Haye (Hà Lan) về hành động quyết đoán của Bắc Kinh trong yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, ASEAN, diễn đàn an ninh khu vực, COC


© 2021 FAP
  297,274       1/319