Thế giới

Tỷ phú Facebook phát không 19 triệu USD tiền mặt cho người nghèo Đông Phi

PN - Giúp đỡ các nước nghèo phát triển là một việc thực sự khó khăn. Lịch sử của viện trợ nước ngoài, từ các chính phủ và Ngân hàng thế giới (WB) cho đến các tổ chức phi chính phủ (NGO), đều chứa đựng những câu chuyện thành công thực tế...


Đồng sáng lập quỹ Good Ventures, doanh nhân Dustin Moskovitz (trái) và nhà báo Cari Tuna - Ảnh: Good Ventures

Không ai có thể tìm thấy mô hình tối ưu để biến một nước nghèo thành nước giàu, hay nói một chách thiết thực hơn, để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở các nước nghèo.

Nếu giúp các nước bước lên con đường phát triển bền vững thì khó, nhưng giúp họ giảm nghèo thì khá dễ: chúng ta có thể gửi tiền. Và đó chính xác là những gì ngày càng nhiều các nhà hảo tâm và các tổ chức cứu trợ bắt đầu làm.

Đáng chú ý nhất là Good Ventures, một quỹ được đồng sáng lập Facebook và Asana, Dustin Moskovitz (người có trị giá tài sản ròng 9,6 tỷ USD) và vợ là nhà báo Cari Tuna, người quản lý hoạt động hàng ngày của quỹ, đã trao 25 triệu USD cho GiveDirectly, một tổ chức từ thiện để gửi trợ cấp tiền mặt vô điều kiện mỗi suất 1.000 USD cho những người nghèo nhất ở Kenya và Uganda. Theo đó, 16-19 triệu USD sẽ được chuyển cho người nghèo. Món quà này lớn hơn toàn bộ ngân sách GiveDirectly năm 2014.


Khi đồng tiền được GiveDirectly chuyển thẳng vào thẻ của những người nghèo nhất Đông Phi - Ảnh: HuffPost

GiveDirectly được coi là một biện pháp trực tiếp để giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới - chỉ cần cung cấp tiền, không kèm theo ràng buộc. Người nhận không cần phải trả lại tiền, và họ có thể chi tiêu theo cách họ muốn.

Có ý kiến cho rằng cách tiếp cận của GiveDirectly là một ý tưởng “viển vông”, nhưng thực tế không phải như vậy. Việc chuyển tiền mặt đã lặng lẽ trở thành một trong những chiến lược chống đói nghèo được nghiên cứu rộng rãi nhất và luôn có hiệu quả trong thế giới đang phát triển.

VIỆT HƯNG
(Theo HuffPost, vox.com)
 

www.phunuonline.com.vn

GiveDirectly, quỹ Good Ventures, đồng sáng lập Facebook, Đông Phi


© 2021 FAP
  297,269       1/318