Thế giới

Công lý cho người làm nghề nail ở Hoa Kỳ

PN -Nhiều người Việt định cư ở Hoa Kỳ làm nghề chăm sóc móng tay (nghề nail). Cái nghề được cho là “hái ra tiền” thực chất đang đe dọa sức khỏe của người lao động, do phải thường xuyên tiếp xúc nhiều hóa chất độc hại.

 Bốn mươi năm trước, Tippi Hedren, nữ diễn viên Hollywood có vai chính trong phim kinh dị “The Birds” của đạo diễn Alfred Hitchcock, đến thăm làng Hy Vọng dành cho người Việt Nam gần Sacramento, bang California, nơi có một nhóm phụ nữ Việt Nam sinh sống. Từ đây nữ diễn viên trở nên nổi tiếng hơn trong cộng đồng người Việt tại Mỹ khi cô tạo ra ngành công nghiệp chăm sóc móng tay (nail) trị giá 8 tỉ USD/năm cho cộng đồng người Việt nhập cư.

Thế nhưng, bên cạnh sự thành công nhiều người Việt ở xứ người, vẫn có những giọt nước mắt khổ đau khi chính cái nghề nuôi sống mình là nguyên nhân gây bệnh. Lê Thị Lam, một người nhập cư gốc Việt đến Mỹ vào năm 1988. Cô khởi nghiệp tại một tiệm làm nail ở thành phố Sacramento, bang California. Cũng như bao nhân viên làm móng khác, công việc hàng ngày của cô chính đòi hỏi tiếp xúc với nước sơn móng, nước rửa móng và móng giả.

Hóa chất độc hại trong các dụng cụ làm nail đang đe dọa đến sức khỏe của người lao đông. Ảnh: Jezebel

Chỉ sau ba năm làm nghề, vào năm 1991, Lam mắc bệnh rối loạn tuyến giáp và hen suyễn. Vì sức khỏe không cho phép nên cô nghỉ việc, thế nhưng với vốn tiếng Anh hạn chế, Lam không thể tìm một nghề nào khác để mưu sinh, nên cô buộc phải tiếp tục làm nghề này.

Mười năm sau, Lam phát hiện mình bị ung thư vú. “Tôi biết những người làm nghề nail như tôi đều phải trải qua những giai đoạn phát triển bệnh tương tự”, chị Lam nói, “thế nhưng họ vẫn phải tiếp tục làm việc để kiếm sống”.

Lam chưa phải là trường hợp tồi tệ nhất. Nancy Otavalo, 39 tuổi, người gốc Ecuador, sảy thai đứa con thứ hai trong lúc đang mát xa cho khách. Còn con trai 3 tuổi của cô Monica A. Rocano, 30 tuổi, mắc chứng chậm phát triển. Tình trạng phổ biến đến nỗi những thợ làm móng lâu năm luôn cảnh báo các cô gái đang trong độ tuổi mang thai tránh xa công việc này.

Sở dĩ nghề này được nhiều người nhập cư, đặc biệt là người Châu Á (trong đó có người Việt) lựa chọn là bởi đây là nghề dễ nhất giúp họ nhanh chóng gia nhập thị trường lao động. Trần Duyên, người chuyên dạy nghề nail cho biết: “Nghề này không đòi hỏi nhiều vốn tiếng Anh”. Theo chị Duyên, người mới nhập cư không hiểu biết nhiều thông tin về sức khỏe cũng như an toàn lao động của nghề nail (những thông tin này chủ yếu bằng tiếng Anh), họ chỉ biết lao vào kiếm sống.

Nhiều người Việt định cư tại Mỹ đều làm nghề chăm sóc móng tay - Ảnh: Internet

Các bác sĩ từng cảnh báo ba hóa chất độc hại trong nước sơn, nước rửa là dibutyl phthalate, toluene và formaldehyde rất có hại cho phổi, gan và đôi khi là nguyên nhân gây ung thư.

Một số nghiên cứu khác của Tiến sĩ Thu Quach, một chuyên gia của Viện Ngăn ngừa Ung thư tại California cho thấy, phụ nữ làm nail đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai, hoặc kích thước thai nhi nhỏ so với tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn phải tiếp tục tìm hiểu do dữ liệu nghiên cứu còn hạn chế.

Chăm sóc móng tay là dịch vụ được ưa chuộng ở Mỹ. Cả nước hiện có trên 17.000 tiệm làm móng. Con số này chỉ tính riêng ở New York là 2.000, tăng gấp ba trong 15 năm qua. Trên khắp nước Mỹ, vô số người lao động làm việc trong lĩnh vực này phải đối diện với những mối đe dọa sức khỏe.

Trước tình hình trên, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo mới đây ra sắc lệnh, các cơ quan liên quan cần phải có giải pháp bảo vệ quyền, lợi ích và sức khỏe của người lao động. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ phải thực nhiều những cuộc điều tra và buộc các cửa hiệu chăm sóc móng phải tuân theo quy định bảo vệ lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực này, nhằm tránh khỏi nguy cơ nhiễm các hóa chất độc hại.

Sắc lệnh trên còn nếu rõ những người làm việc trong các cửa hiệu được phép mang bao tay, che mặt để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, tiểu bang New York còn thực hiện một chiến dịch tuyên truyền gồm sáu thứ tiếng để thông báo cho người lao động hiểu rõ quyền lợi của mình.

Những cửa hiệu nào không tuân thủ các quy định về tiền lương hoặc những cửa hiệu chưa được cấp giấy phép sẽ phải đóng cửa. Sắc lệnh mới này của Thống đốc bang New York Andrew Cuomo có hiệu lực ngay khi được ban hành.

CẨM NHUNG
(Theo New York Times, Jezebel)

www.phunuonline.com.vn

nail, Hoa Kỳ, chăm sóc móng tay, người VIệt


© 2021 FAP
  297,320       1/319