Khi con đã lớn

Con trai lệch lạc?

PNCN - Tôi gửi con trai 18 tuổi vào ở cùng nhà với người chị ruột ở TP.HCM để đi học. Cháu thì có chỗ ở đàng hoàng giữa thời “gạo châu củi quế” này, vợ chồng chị thì có thêm người đưa đón...

Biết con trai tôi quấn quýt em họ, vợ chồng tôi cũng ấm lòng. Cách đây một tuần, chị tôi đẩy cửa vào phòng học thì bắt quả tang hai anh em đang âu yếm nhau như cặp tình nhân.

Cháu hoảng sợ quỳ xuống xin lỗi và thú tội là rất yêu con bé. Liệu đây chỉ là chuyện bột phát của tuổi trẻ hay con tôi… biến thái?

(Một phụ huynh ở Phan Rang)

Khi giáo dục giới tính và tình dục cho con cái, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến hiện tượng phát dục sớm, đồng thời cảnh giác trước những dấu hiệu lệch lạc tình dục. Biểu hiện lệch lạc tình dục càng xuất hiện sớm bao nhiêu càng khó thanh toán bấy nhiêu, vì thế cần phải biết sớm để ngăn ngừa, hoặc ít ra là giới hạn chúng trong phạm vi hẹp. Cha mẹ cần cảnh giác ngăn chặn những hành vi tình dục khả nghi, không phải để trừng phạt mà để giải thích cho con hiểu và tìm cách đề phòng, khắc phục.

Vào thời kỳ dậy thì, các cô cậu mới lớn thường có những tiếp xúc mang màu sắc hấp dẫn giới tính (đụng chạm, đùa giỡn, hẹn hò, gán ghép, nắm tay, khoác vai, chụp hình chung,…). Chuyện ấy là điều khá tự nhiên. Cha mẹ cần giải thích cho các con hiểu rằng bất kỳ hành vi tình dục nào cũng phải xuất phát từ lòng yêu thương; rằng không nên có hành vi tình dục tùy tiện với bất cứ ai chỉ vì người đó đem lại cho mình cảm giác thỏa mãn; quan hệ nam nữ phải phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức và thuần phong mỹ tục. Một hành vi tình dục được coi là lành mạnh phải đảm bảo bốn nguyên tắc cơ bản:

1. Sự giao tiếp đó phải được cả hai phía đồng ý.

2. Phải là những người đã trưởng thành về thể chất.

3. Không làm tổn thương chính mình và người kia cả thể chất lẫn tinh thần.

4. Có trách nhiệm với kết quả của hành động ấy.

Ở tình huống trớ trêu của gia đình anh chị, bé gái mới có tám tuổi, chưa nói đến chuyện họ hàng ruột thịt, cho dù cháu đồng ý thì con trai chị vẫn vi phạm quy định pháp luật xâm hại tình dục với người vị thành niên và vi phạm các tiêu chuẩn nêu trên. Thực tế, một chàng thanh niên dễ xúc cảm tình dục, dễ bị kích động và gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kiềm chế ham muốn. Nếu có chuyện lệch lạc tình dục ở đây thì đó được gọi là tình dục huyễn nhi (còn gọi là ái nhi, ấu dâm, tiếng Anh là Pedophilia), dùng để chỉ một người có hướng ham muốn tình dục lâu dài và liên tục, phần nhiều hay toàn phần đối với trẻ em chưa đến tuổi thành niên. Người mắc chứng này không thích những người đã trưởng thành mà nhu cầu tình dục của họ hướng vào những đứa trẻ chưa tới tuổi dậy thì, còn chưa phát triển các bộ phận sinh dục bên ngoài (các bé gái, có thể là các em trai, hoặc cũng có thể bị kích dục bởi trẻ em nói chung, bất kể giới tính nào). Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ cơ chế của hiện tượng này. Nhiều giả thuyết cho rằng, do thiếu một tổ chức thần kinh ức chế bản năng tình dục.

Theo tôi, anh chị nên chuyển chỗ ở cho cháu, tách con mình khỏi mối quan hệ này, tránh để “lửa” gần “rơm”, đồng thời kèm cặp cháu thật sát, giúp cháu rèn luyện ý thức về lẽ phải. Nếu cần, hãy đưa cháu đến gặp nhà chuyên môn để xin tư vấn thêm.

Bác sĩ Hoa Tiêu

www.phunuonline.com.vn

xúc cảm tình dục, giới tính, tư vấn, dậy thì


© 2021 FAP
  674,147       3/1,080