Khi con đã lớn

Hở đẹp, xấu ?

PNCN - Con gái bước vào tuổi 13, cao ráo, trắng trẻo, một hôm hỏi mẹ: “Đang rộ mốt mặc quần short siêu ngắn và áo lửng croptop hở bụng, con có nên sắm cho mình...".

Vợ chồng tôi nhìn những bộ đồ ấy cứ thấy lo ngại. Liệu có phải vì đầu óc tôi cổ hủ? Tôi e rằng thầy cô giáo và bạn bè, đặc biệt là người khác phái qua cách ăn mặc sẽ hiểu sai về cháu. Làm sao giúp con biết “hở” thế nào là đẹp và "hở" đến đâu là phản cảm?

Mai Hữu D. (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Lý do khiến con người cần áo quần có thể tóm gọn vài điểm: thứ nhất để bảo vệ thân thể trước thời tiết khí hậu, thứ hai để che giấu sự trần truồng, thứ ba là để gây chú ý và cuối cùng là diễn đạt sâu xa tính cách của mình.

Trước hết áo quần phải mang lại cho người mặc sự tiện ích: đó là chức năng vệ sinh (người ta ai cũng cần phải tắm rửa, giặt giũ, phơi phóng, thay quần áo thơm tho, lành lặn), chức năng xã hội đặc biệt để nhận dạng (con người có quyền được khác và sự khác biệt đó được nhận ra qua áo quần: già trẻ trai gái, học sinh, thầy thuốc, bộ đội, công nhân, nghệ sĩ,…) và chức năng đạo đức (chính quần áo giữ cho mỗi người sự kín đáo và không làm tha hóa người khác bởi dục vọng). Chẳng cần người có “đầu óc sâu bọ”, bất kỳ ai khi tiếp xúc với một người diện bộ quần áo siêu ngắn, nửa kín nửa hở hoặc trong suốt đến tuyệt vời cũng sẽ bị tác động hơn cả sự khỏa thân ấy chứ!

Áo quần phải đẹp. Một bộ quần áo phải làm hài lòng người mặc và người nhìn. Phái nam bị quyến rũ bởi phục sức duyên dáng của phái đẹp và ngược lại, người nữ cũng thích người đàn ông ăn mặc đàng hoàng, đẹp đẽ. Đẹp vì được mặc đúng nơi, đúng lúc, mặc phù hợp với hoàn cảnh, thời tiết và con người xung quanh.

Áo quần nói lên sự thật về người mặc nó: Bác sĩ, tiến sĩ triết học và thần học Pascal Ide cho rằng “áo quần là dấu chỉ của thân thể và thân thể là dấu chỉ của tâm hồn. Một cách trực tiếp, nó là dấu chỉ của con người thầm kín trong chúng ta”. Người phụ nữ qua lối ăn mặc, dễ có nguy cơ tự biến mình thành đối tượng của lạc thú và dẫn người nam đến sự ham muốn mà lẽ ra phải bộc lộ và tôn lên phẩm chất, cá tính của mình.

Anh chị nên trò chuyện với cháu: những bộ đồ thể thao khi con tập luyện (đi bơi, chơi bóng rổ, đánh cầu lông) hay những bộ đầm duyên dáng dễ thương khi đi tham gia văn nghệ ở trường hoặc sinh nhật bạn là “hở đủ và đẹp”. Những bộ quần áo bó sát hoặc cực ngắn, tuy đẹp thì có đẹp nhưng là “hở xấu”. Vì nó có thể phản bội con, khi phô bày gần hết thân hình mới lớn đầy sức sống của cô nữ sinh tuổi teen. Mọi người sẽ chú ý đến bụng và đùi của con thay vì trí óc và tâm hồn con. Điều đó có thể khiến lũ con trai huýt sáo hoặc bình phẩm quá đà khi con đi qua, con có thể bị những đụng chạm cố ý từ những “người lạ” ở chỗ công cộng và trở thành miếng mồi ngon cho kẻ lạm dụng tình dục.

Bác sĩ Hoa Tiêu

www.phunuonline.com.vn

tâm hồn, hài lòng, ham muốn


© 2021 FAP
  674,231       3/1,057