Khi con đã lớn

Để trẻ hiểu về sở hữu

PN - Dạy con cách sở hữu, chia sẻ luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bằng nhiều cách, cha mẹ cần dạy cho trẻ hiểu rằng, để có được thứ mình muốn...

Một trường mầm non ở Mỹ quy định, mỗi trẻ sẽ chỉ giữ một món đồ chơi mình thích. Khi đã chọn món đồ đó, trẻ sẽ dùng nó trong một thời gian và không được tranh giành món khác với bạn. Nếu trẻ thích chơi đồ của bạn, phải chờ đợi cho đến khi bạn không thích thì mình mới được dùng. Khi trẻ vào nhà tắm hoặc đi ăn, nếu không hoàn thành tốt, chúng sẽ không được chơi tiếp.

Ban đầu, nhiều phụ huynh ngạc nhiên và không hiểu tại sao nó lại trở thành quy tắc. Sau một thời gian thực hiện, các phụ huynh không thấy con em mình ném đồ chơi hay tranh giành của bạn. Và sau nhiều trải nghiệm, họ đã hiểu được ý nghĩa của quy định.

Câu chuyện thực tế

Dưới đây là hai câu chuyện mà một phụ huynh đã chia sẻ.

Câu chuyện thứ nhất, bạn của Beth có một cậu con trai hai tuổi. Hàng ngày, gia đình thường đưa cậu bé ra công viên chơi. Cậu bé luôn mang theo chiếc xe ô tô nhỏ. Một trong số những đứa trẻ ở công viên đòi chơi chiếc ô tô và cuộc ẩu đả xảy ra. Mẹ của cậu bé nọ đã nói với con trai của bạn Beth rằng, liệu có phải mẹ cậu đã không dạy cậu bé cách chia sẻ đồ chơi với bạn. Có lẽ, cô ấy không biết, cậu bé đã được dạy về quy tắc đồ chơi tại trường mầm non. Và dĩ nhiên, cậu bé nói không là điều bình thường vì đó là đồ chơi của cậu.

Câu chuyện thứ hai xảy ra tại một trung tâm thể dục có leo núi và lái xe dành cho trẻ em. Có rất nhiều đồ chơi như xe ô tô nhựa, xe ba bánh, những quả bóng lớn và lâu đài hơi nhún. Con trai Beth rất thích chơi chiếc ô tô màu đỏ, lần nào đến cậu bé cũng chơi chiếc xe đó. Lần này, cậu bé cũng vậy.

Hầu hết các bà mẹ thường kèm hoặc chơi cùng con, nhưng Beth để con tự chơi một mình. Trong khi quan sát, cô chứng kiến một bà mẹ liên tục đến đề nghị cho con trai của bà chơi chiếc xe màu đỏ ấy nhưng cậu bé từ chối. Có hàng trăm chiếc xe như vậy trong trung tâm, vậy tại sao cô ấy không hướng con mình đến chiếc xe khác? Cậu bé vẫn phớt lờ lời đề nghị. Cuối cùng, người phụ nữ đành từ bỏ và dỗ con mình chơi chiếc xe khác.

Bài học

Bố mẹ luôn mong muốn mình có thể mang đến tất cả những gì mình có cho con cái. Điều đó không có nghĩa là bố mẹ nuông chiều và thực hiện sở thích, yêu sách của con chỉ vì chúng thích và muốn có. Đây sẽ là bài học cho cả cha mẹ và con cái. Cả hai nên biết rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể có được những thứ mình muốn từ người khác.

Rất nhiều người luôn mong muốn có được cái gì đó một cách ngẫu nhiên hay từ chương trình khuyến mãi. Đó không phải là điều tất nhiên, mà chỉ là do may mắn.

Hãy suy nghĩ về cuộc đời trưởng thành của mình. Hẳn là bạn sẽ không chen lấn, xô đẩy người khác để giành lấy chỗ đứng khi mua hàng. Và chúng ta sẽ chẳng bị ai lấy cắp cái gì đó như điện thoại, mắt kính, ví… nếu mọi người đều hiểu và tôn trọng sở hữu của người khác.

Sẽ là rất khó để cha mẹ dạy con cách chấp nhận thất vọng trong cuộc sống. Nhưng cha mẹ cần phải tìm ra phương pháp phù hợp với con và khéo léo chỉ cho con hiểu vấn đề. Thất bại hay thất vọng luôn xảy ra trong cuộc sống. Cha mẹ cần dạy cho con hiểu rằng để có được những thứ mình muốn phải biết siêng năng, kiên nhẫn, và vượt qua những khó khăn.

NGÔ DIỆP

(Theo popsugar.com)

www.phunuonline.com.vn

dạy trẻ hiểu về sở hữu, kiên nhẫn


© 2021 FAP
  339,266       1/399