Quốc tế

Thái Lan: Nổ súng vào người biểu tình, 7 người bị thương

(ĐNĐT) - Chính quyền Thái Lan cho biết, các tay súng lạ mặt đã nổ súng vào những người biểu tình chống chính phủ, làm 7 người bị thương, giữa lúc căng thẳng đang dâng cao trước kế hoạch "đóng cửa" Bangkok nhằm gây áp lực lên chính phủ hiện nay của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Tướng Prayut Chan-Ocha (giữa), Tham mưu trưởng quân đội Hoàng gia Thái Lan trả lời phóng viên tại Bangkok, ngày 11-1-2014.  Ảnh: Reuters
Tướng Prayut Chan-Ocha (giữa), Tham mưu trưởng quân đội Hoàng gia Thái Lan trả lời phóng viên tại Bangkok, ngày 11-1-2014. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Thái cho biết, các kẻ lạ mặt nổ súng vào khu vực chính của người biểu tình trong 2 cuộc tấn công riêng biệt vào sáng sớm nay 11-1.

Theo Trung tướng cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Prawut Thavornsiri, vụ tấn công thứ nhất xảy ra lúc 2 giờ 30 sáng giờ địa phương, làm 2 người bị thương, trong đó có một người bảo vệ an ninh của cuộc biểu tình. Vụ tấn công thứ hai xảy ra một vài giờ sau, làm 5 người biểu tình khác bị thương.

Trung tâm cấp cứu y tế Erawan đã xác nhận số người bị thương nói trên, đồng thời cho biết có một người bị thương nặng.  

Trước đó, đã có 8 người thiệt mạng, kể cả 1 cảnh sát và hàng chục người khác bị thương trong các vụ bạo lực đường phố suốt mấy tuần qua. Chính phủ Thái đang lo sợ sẽ đổ thêm máu khi người biểu tình không chịu từ bỏ nỗ lực lật đổ Thủ tướng Yingluck.

Chính quyền đang ngày càng lo ngại rằng, kế hoạch “đóng cửa” chính phủ của những người biểu tình vào ngày thứ Hai tới (13-1) sẽ gây ra thêm bạo lực.

Quân đội Thái Lan đã điều động hàng chục đại đội tới 37 vị trí, trong đó có các văn phòng chính phủ trên toàn thủ đô vào đêm thứ Sáu, một phát ngôn viên của quân đội cho biết. Hàng ngàn cảnh sát cũng sẽ được điều động nhằm giữ gìn trật tự.

Trong khi đó, người đứng đầu quân đội Thái Lan đã kêu gọi các bên bình tĩnh trước kế hoạch “đóng cửa” vào ngày thứ Hai. Tướng Prayut Chan-O-Cha cho biết: “Tôi muốn nói với các bên là không nên đụng độ với nhau…Tất cả đều là người Thái và chúng ta có thể cùng chung sống cho dù có khác biệt nhau”.

Ông Prayut cũng thúc giục người Thái hãy “giải quyết vấn đề của dân tộc Thái” để bác bỏ những quan ngại mà cộng đồng quốc tế nêu lên đối với tình hình chính trị đang xấu đi.

Tình trạng lộn xộn là những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài 8 tháng qua, giữa một bên là tầng lớp trung lưu và ủng hộ hoàng gia tại Bangkok với một bên là những nghèo ở nông thôn trung thành với Thủ tướng Yingluck Shinawatra và anh trai bà, cựu thủ tướng lưu vong, Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006.

Những người biểu tình cáo buộc gia đình Shinawatra tội tham nhũng và thiên vị. Bà Yingluck đã kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào ngày 2-2, tuy nhiên, việc này cũng không làm xoa dịu được những người biểu tình, vốn muốn chính phủ của bà phải từ chức để mở đường cho một hội đồng nhân dân không thông qua bầu cử giám sát tiến trình cải cách chính trị.

Quang Hiển (Theo CNAReuters)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,464       1/967