Quốc tế

Ai Cập trưng cầu dân ý về hiến pháp

Ngày 14-1, người Ai Cập đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới trong lúc an ninh được thắt chặt.

Phụ nữ Ai Cập đi bỏ phiếu tại khu vực Giza, ngoại ô Cairo.  Ảnh: AFP
Phụ nữ Ai Cập đi bỏ phiếu tại khu vực Giza, ngoại ô Cairo. Ảnh: AFP

Trưng cầu dân ý trong ngày 14 và 15-1 là đòn giáng mạnh vào chiến dịch của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo khi lực lượng này tìm cách phục hồi quyền lực của ông Mursi. AFP cho biết, liên minh Hồi giáo do Huynh đệ Hồi giáo dẫn đầu kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu và tiến hành biểu tình ôn hòa. Bản thân ông Mursi đang đối mặt với 3 phiên tòa riêng rẽ vì kích động bạo lực và cáo buộc này có thể mang lại cho ông án tử hình.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Mursi nói rằng, họ sẽ tiến hành biểu tình quy mô lớn và gọi dự thảo được đưa ra trưng cầu dân ý là “hiến pháp máu”. Đáp lại, chính phủ cảnh báo sẽ “mạnh tay” với bất kỳ ai phá hoại cuộc bỏ phiếu. Quân đội đương nhiên muốn người dân nói “có” với bản dự thảo hiến pháp để chứng minh việc lật đổ ông Mursi là hành động đúng.

Ngay trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa, một quả bom nhỏ phát nổ bên ngoài một tòa án ở thủ đô Cairo, làm hư hại mặt tiền của cơ quan này nhưng không ai bị thương. Với lo ngại bất ổn xảy ra, 160.000 binh sĩ và hơn 200.000 cảnh sát được triển khai trên khắp Ai Cập.

Theo AP, trưng cầu dân ý là phép thử cho cuộc đảo chính lật đổ ông Mursi và Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Dự thảo hiến pháp có nội dung quy định Tổng thống được đảm nhận 2 nhiệm kỳ và có thể bị Quốc hội luận tội. Hiện tại, Tướng Abdel Fattah al-Sisi, người lãnh đạo cuộc đảo chính chống ông Mursi, được cho là sẽ trở thành Tổng thống.

THIÊN BÌNH

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,239       1/472