Quốc tế

Gần 1,3 tỷ USD viện trợ cho Syria

Các nhà tài trợ, từ Mỹ cho đến các nước vịnh Arab giàu có, ngày 15-1 cam kết viện trợ thêm gần 1,3 tỷ USD cho Syria, quốc gia bị tác động nặng nề của cuộc nội chiến kéo dài 3 năm.

Thanh niên Syria nhận thức ăn được viện trợ tại thành phố Aleppo.  Ảnh: AFP
Thanh niên Syria nhận thức ăn được viện trợ tại thành phố Aleppo. Ảnh: AFP

Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmed al-Sabah nói rằng sẽ cung cấp 500 triệu USD cho Syria, trong khi Mỹ góp 380 triệu USD, nâng tổng số tiền Washington đóng góp lên 1,7 tỷ USD. Qatar và Saudi Arabia mỗi nước góp 60 triệu USD. Anh hứa giúp 164 triệu USD, Na Uy: 75 triệu USD, Đan Mạch: 36,5 triệu USD…

Những cam kết trên được đưa ra tại hội nghị tài trợ quốc tế ở Kuwait nhằm hỗ trợ LHQ đạt được mục tiêu viện trợ 6,5 tỷ USD nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria trong năm nay.

AFP cho biết, 1,5 tỷ USD kêu gọi tại hội nghị tương tự ở Kuwait vào năm ngoái đã được sử dụng ở Syria và các nước lân cận nhằm cung cấp thực phẩm, thuốc men, nước uống và nơi ở cho người dân quốc gia Trung Đông này. Tại hội nghị lần đó, các chính phủ vịnh Arab cũng là những nước mở hầu bao nhiều nhất.
Tại hội nghị ngày 15-1, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức ở Thụy Sĩ vào ngày 22-1 sẽ đưa chính phủ Syria và phe đối lập vào bàn nghị sự.

Theo tạp chí Time, hơn 2 triệu người rời Syria để lánh nạn; 6,5 triệu người ở nước này không sống trong những ngôi nhà của họ nữa và ½ số dân (tức gần 9,3 triệu người) mong muốn nhận được viện trợ nhân đạo khẩn cấp.  

THIÊN BÌNH

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,209       1/468