Quốc tế

Nga: "Góa phụ đen" khủng bố đã tới Sochi

(ĐNĐT) - Cảnh sát Sochi (Nga) đã chuyển các tờ rơi tới các khách sạn để cảnh báo về một phụ nữ mà họ tin rằng có thể là một kẻ khủng bố và hiện đang có mặt tại Sochi, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa Đông 2014.

Chính quyền Nga truy lùng góa phụ khủng bố Ibragemova trước ngày khai mạc Olympic Mùa Đông, Sochi 204. Ảnh: CNN
Chính quyền Nga truy lùng góa phụ khủng bố Ibragemova trước ngày khai mạc Olympic Mùa Đông, Sochi 204. Ảnh: CNN

Theo CNN, các tờ rơi nói trên yêu cầu các nhân viên hãy truy tìm Ruzanna “Salima” Ibragimova, người được mô tả là góa phụ của một tổ chức phiến quân từ Caucuses.

Góa phụ này được tin là có thể liên quan tới việc tổ chức “một hành động khủng bố tại khu vực diễn ra Olympic 2014 này”.

Theo đó, tờ rơi ghi ngày 15-1 từ các nhân viên an ninh ở một khách sạn tại Sochi cho biết chính quyền đã nhận được thông tin về việc có thể Ibragimova đã tới Sochi tuần trước.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa với các khách mời tới Sochi để dự Olympic Mùa Đông rằng họ sẽ được bảo vệ an toàn.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo chắc rằng các biện pháp an ninh sẽ không xâm phạm tới mọi người cũng như sẽ không quá lộ liễu”.

Ông Putin cũng nói, an ninh Nga sẽ làm hết mình để đảm bảo các biện pháp bảo vệ là hiệu quả. Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ an ninh cho các sự kiện quốc tế mà các hội nghị G8 và G20 là những minh chứng.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (19-1), Tổng thống Putin cho biết khoảng 40 ngàn nhân viên cảnh sát và an ninh Nga sẽ bảo vệ các sự kiện.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã điều 2 tàu chiến và một vài máy bay vận tải túc trực sẵn theo một kế hoạch liên hoàn để hỗ trợ việc sơ tán giới chức và vận động viên của Mỹ khỏi Sochi nếu được lệnh.

Theo kế hoạch này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đi đầu trong công tác tổ chức sơ tán người Mỹ nếu cấn thiết. Các tàu chiến sẽ phái các trực thăng tới Sochi từ Biển Đen. Máy bay vận tải C-17 sẽ thường trực tại Đức và có thể tới hiện trường trong vòng 2 giờ.

Các máy bay khác thuộc sự điều phối của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

Quang Hiển (Theo CNN)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,227       1/469