Quốc tế

Tình hình Thái Lan diễn biến phức tạp do đại biểu tình

(ĐNĐT) - Ngày 16-1, chính phủ Thái Lan đã thúc giục cảnh sát bắt giữ thủ lĩnh biểu tình đối lập, người đã dọa bắt giữ Thủ tướng và làm tê liệt nhiều nơi tại trung tâm thủ đô Bangkok.

 Người biểu tình bao vây trụ sở Cục thuế ở Bangkok
Người biểu tình bao vây trụ sở Cục thuế ở Bangkok

Trong ngày hôm nay (16-1) nhà lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đã chỉ đạo cho các nhóm biểu tình tiến hành bao vây trụ sở của Cục điều tra đặc biệt Thái Lan và tất cả các cơ quan thuế ở Bangkok; bao vây và cắt điện, nước nhà riêng của các Bộ trưởng trong Chính phủ tạm quyền; đe dọa sẽ bao vây Tòa thị chính của các tỉnh ở Thái Lan.

Theo các quan chức, chiến dịch “đóng cửa” Bangkok tự xưng của người biểu tình nhằm mục đích buộc Thủ tướng Yingluck rời ghế tỏ ra mất động lực khi số người biểu tình trên các đường phố sụt giảm.

Thủ lĩnh phe biểu tình vẫn đi lại tự do trong thành phố cùng với những bài phát biểu đanh thép và thu thập tiền nong từ những người biểu tình mặc cho họ đang chịu lệnh bắt giữ do đóng vai trò trong các cuộc bạo loạn làm 8 người chết và hàng trăm người bị thương vào tháng trước.

Trong một cuộc họp với người đứng đầu cảnh sát quốc gia, Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul cho biết: Bổn phận của cảnh sát là bắt giữ Suthep bởi ông ta bị truy nã vì đã gây rối, nếu không, cảnh sát phải đối mặt với tội không tròn nghĩa vụ”.

Ông Surapong nói rằng, ông Suthep, một cựu nghị sĩ đối lập, đã được khoảng 40 cận vệ riêng bảo vệ.

Những người biểu tình đang muốn bà Yingluck từ chức để mở đường cho một “hội đồng nhân dân” không bầu cử mà sẽ giám sát tiến trình cải cách chính trị nhằm loại bỏ tầm ảnh hưởng của gia đình bà khỏi chính trường Thái Lan.

Theo Cục trưởng Cảnh sát quốc gia, Adul Saengsingkaew, còn khoảng 7.000 ở lại trên đường phố Bangkok, giảm nhiều từ con số 23.000 vào tối hôm trước. Theo đó, ông nói rằng nhiều người biểu tình đã trở về miền Nam”.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Yingluck đã quyết tâm tiến hành bầu cử vào ngày 2-2, mặc cho phe biểu tình cố tình tẩy chay. Ngày 15-1, bà Yingluck đã thông báo quyết định trên trong một cuộc gặp gỡ với nội các, các ứng cử viên đã đăng ký và các quan chức của ban bầu cử quốc gia.

Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanchana cho biết, quân đội sẽ hỗ trợ Ban Bầu cử để vận hành cuộc bầu cử này và họ tin cuộc bầu cử sẽ đưa tình hình trở lại bình thường.

Quang Hiển (Theo CNA, THX)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,207       1/507