Phong cách

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Có thể thay đổi bề ngoài, nhưng cô gái được nuôi rèn như Tóc Tiên, bản chất vẫn luôn tử tế, cư xử có văn hóa, tri thức', một blogger viết.

Status số 1

Đừng nghĩ tôi khoe thân khi mang bầu, mà hãy nghĩ cao cả hơn cho những phụ nữ đang mang nặng đẻ đau, giữ một trọng trách thiêng liêng để có thế giới con người tồn tại hôm nay. Và phụ nữ chúng tôi khi mang bầu, cơ thể không bao giờ xấu. Tôi chụp những bộ bikini để cánh đàn ông phải công nhận rằng, phụ nữ chúng tôi sexy hơn, quyến rũ hơn chính là lúc mang bầu. Các mẹ hãy tự tin lên và lưu lại những khoảnh khắc quý báu, thiêng liêng này nhé. - Lê Kiều Như (ca sĩ)

Status số 2

Mười mấy năm trước, một bữa bỗng phát hiện người anh thân thiết của mình là cậu ruột của Tóc Tiên. Khi đó cả Tiên nhà đều không ủng hộ việc cô bé theo đuổi con đường ca sĩ chuyên nghiệp. Cho dù Tóc Tiên đã có kha khá giải thưởng, album, quảng cáo… Chừng tuổi ấy đã kiếm được tiền, nhưng mẹ vẫn chỉ ưng cô bé trở thành bác sĩ. Thi thoảng mình nhìn thấy Tiên đi nhà thờ, dáng vẻ nhu mỳ, ngoan hiền, gặp là thưa trình rất lễ phép; chỉ cần tiếp xúc là biết được giáo dục rất nghiêm khắc.

Mỗi bậc cha mẹ có cách lo lắng cho con cái khác nhau, nhà Tóc Tiên hơi khác người ta tí; ví dụ như chuyện Tiên hẹn hò bạn trai mà phụ huynh đi theo ngồi bên cạnh - một dạo được mẹ cô bé thổ lộ trên báo, làm nhiều người sốc không ít. Cuộc tháo cũi sổ lồng của Tiên sau khi sang Mỹ, ai theo dõi sẽ thấy khá thú vị. Tóc Tiên bỏ nhà ra riêng, cắt đi mái tóc dài xoăn xù từng là thương hiệu của mình, xăm hình, ăn mặc sexy, phát ngôn ồn ào… Có thể thay đổi bề ngoài, nhưng những cô gái được nuôi rèn như Tóc Tiên bản chất vẫn luôn tử tế, cư xử có văn hóa, tri thức. Về đường dài, nếu điềm tĩnh trước thị phi showbiz và khiêm tốn, cầu thị, Tiên còn đi xa nữa. - Lê Nguyễn Hương Trà (nhà báo)

toc-tien.jpg

Ca sĩ Tóc Tiên.

Status số 3

Có dịp tiếp xúc và làm việc với những người siêu giàu giúp mình nhận ra những điều sau đây:

- Không như đa số người Việt vẫn nghĩ khi nhìn vào những gia đình như thế là chỉ có làm ăn phi pháp mới giàu được thôi. Thế gian này bao la, mình ngồi trong cái giếng của mình không bao giờ hiểu hết bên trong cái giếng của người ta như thế nào đâu. Người ta cũng lao động kinh doanh như các bạn. Họ là những người có điều kiện. Thế thôi.

- Người ta càng "chất" bao nhiêu thì lại càng giản dị bấy nhiêu, hoàn toàn không hề có khái niệm "khoe" trong não bộ của họ. Với họ, như thế này là rất bình thường, họ luôn nhận thức sâu sắc rằng núi này cao thì sẽ có núi khác cao hơn (một số khác sẽ có kiểu rất "keo", bởi không tính toán thì không thể nào mà giàu được. Tính mình rộng rãi nên nghèo hoài). Không có nhu cầu tung hô, họ chỉ cầu bình an và có ý thức bảo vệ cuộc sống riêng tư của bản thân (số khác ngược lại thì mình không bênh và cũng không đề cập đến).

- Sách nói, khi giàu, con người ta nên ở nhà nhiều hơn và đến lúc đó ta được phép tiêu tiền cho mình (những người như vậy làm từ thiện không biết bao nhiêu mà nói, và họ không bao giờ lên báo khoe, nên dừng ngay vụ từ thiện nha). Khi bạn giàu, bạn khoe nhiều, chỉ khiến cho ong ve, sâu bọ bu vào "ăn hôi", hoàn toàn không có lợi lộc gì cả.

- Phân tích điều này để các bạn phân biệt được những người có tiềm lực thật sự với những thánh nổ đang đầy rẫy trên Facebook.

- Điều quan trọng nhất: Bạn giàu cỡ nào không nói lên được là bạn có được tôn trọng hay không. Có tiền nhưng con người ta còn phải có cách sống như thế nào nữa thì xã hội mới tôn trọng và cho họ một chỗ đứng như vậy. Và chúng ta, có cơm ăn, có nhà ở, chúng ta đã nằm trong 10% số người giàu của hành tinh rồi, đừng tham lam, đừng mơ cao, mỗi người sinh ra đều có phúc phần riêng, không nên ganh tỵ. Lấy sức đó tập trung mà sống tốt, con trẻ thì ăn cho ngoan, vợ thì nấu cơm cho ngon, chồng thì đi làm cho hăng hái. Chỉ thế thôi.

Thật ra, mỗi người bẩm sinh có những sở thích và sở trường khác nhau. Nuông chiều sở thích và phát huy sở trường của mình không có gì sai nếu mình có điều kiện. Bé này biết phối đồ, tinh tế chứ không kệch cỡm, khoe khoang như nhiều người lớn. Cô bé là con gái, điệu đà trong khả năng tài chính của mình thì đâu có gì đáng lên án? Con nít bây giờ không ai tập cho chúng được. Nhất là những đứa trẻ có điều kiện, cái tôi của chúng sẽ rất cao. Mình nghĩ ở đây là tự bé gái đó thích phong cách như thế, do quan sát và ảnh hưởng từ những người xung quanh. Bé mặc đồ trông vẫn rất hồn nhiên và đáng yêu đấy chứ! Nhiều khi túi cũng là mẹ con dùng chung của nhau nữa thì sao? Trong trường hợp này, thiết nghĩ nên thoáng một chút, vì chúng ta nếu có điều kiện, đôi khi còn chiều con đến đâu? Ai mà chẳng thương con, đúng không? - Quỳnh Chi (MC)

(MC Quỳnh Chi lên tiếng sau khi đọc những bài báo về một cô bé 5 tuổi người Việt sở hữu tủ đồ hiệu hoàng tráng).

Status số 4

Lâu lâu mới có một bạn trẻ nổi loạn về phong cách. Từ xưa đến nay, ca sĩ Việt thường xây dựng hình ảnh dễ thương, khéo léo đến ngộp thở. Cái ngổ ngáo trong lối trình diễn đó ở thế giới họ còn kinh hoàng hơn ấy chứ. Tôi thì thấy khoái vì bạn ấy dám làm những điều mà ca sĩ trẻ không mấy ai dám làm vì sợ bị ghét. Xét về góc độ giải trí, chúng ta nên mừng mới đúng, bởi đó được coi là "cá tính trong âm nhạc", không phải láo và ngổ ngáo, hay các bạn còn gọi là "câng câng", "lấc cấc".

Tôi còn thích nhiều bạn trẻ như vậy nữa. Bạn ấy hình như chả phát ngôn gì hay có những phản ứng trước dư luận mang tính ngổ ngáo thì phải. Thôi để bạn ấy tiếp tục nổi loạn trong âm nhạc cho tôi nhờ. Đừng nghĩ họ "phá phách, ngông nghênh" trong lối trình diễn mà ngoài đời họ cũng vậy. - Lưu Thiên Hương (nhạc sĩ)

(Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương lên tiếng bênh vực Sơn Tùng M-TP).

Status số 5

Đàn ông đi làm về: Nên đưa hết tiền cho vợ để vợ lo chi tiêu các thứ trong gia đình, con cái, chỉ giữ lại một ít để tiêu cho bản thân, cà phê với bạn bè đồng nghiệp; hay giữ toàn bộ tiền bạc, vợ cần bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu cho vợ thôi?

Nhiều anh chồng vẫn có kiểu suy nghĩ gia trưởng là làm đàn ông thì phải nắm mọi quyền chi phối gia đình, kể cả vấn đề tiền bạc. Họ muốn người phụ nữ của họ phải phục tùng và lệ thuộc vào họ cả trong vấn đề tài chính. Người ta là vợ, là người chia sẻ tình cảm, công việc và mọi vấn đề khác trong cuộc sống cùng với mình chứ có phải osin đâu mà suốt ngày cắm đầu làm việc nhà rồi nhận tiền như phát lương vậy?

Riêng tui thì rớt vào trường hợp 1: Làm được bao nhiêu thì chỉ giữ lại một ít để xăng nhớt xe cộ, rồi thỉnh thoảng cà phê với bạn bè thôi, còn bao nhiêu thì đưa hết cho vợ. Vì thứ nhất, tui không quen việc tính toán chi ly từng đồng chợ búa, đàn ông mà vậy xài không vô. Thứ 2, vợ tui cũng không phải là người tiêu xài hoang phí, chỉ chu toàn cho gia đình, còn dư thì tiết kiệm để đó thôi. Tiền đưa hết cho vợ có mất đi đâu mà sợ.

Mặt khác, có như vậy thì vợ mới tin tưởng mình, vì vấn đề tài chính minh bạch thì đâu có chừa quỹ đen để ăn chơi, gái gú. Nên vợ sẽ toàn tâm toàn ý lo vun vén cho gia đình để tui có thể yên tâm mà làm công việc của mình, hoặc đi diễn xa nhà. Ai nói tui dại tui chịu, chứ tui nghĩ vậy đó!

P/S: Vợ chồng muốn ăn đời ở kiếp với nhau thì đừng tính toán tiền bạc, của chồng cũng như của vợ thôi. Tình yêu là tự nguyện và hy sinh, không thể dùng tiền bạc khiến bạn đời của mình lệ thuộc vào mình, vì sớm hay muộn, họ cũng sẽ bỏ lại cái của nợ và cuộc đời khốn nạn như osin đó để đi tìm sự tự do và hạnh phúc thật sự cho bản thân họ. - Anh Tuấn (ca sĩ, thành viên nhóm MTV)

Status số 6

Liên tiếp 2 ngày, ba suất thu video "Tôi là Người Việt Nam". Tóc, make-up và quần áo đều phải giống nhau y hệt để nhỡ có cái gì sai hoặc hư, họ có thể lấy hình ảnh từ show này ghép qua show kia. Show thứ Bảy kết thúc lúc 1h sáng. Show Chủ nhật bắt đầu 1h trưa mà màn mở đầu có tới 19 ca sĩ! Trung bình mỗi ca sĩ cần 3 tiếng để làm make-up và làm tóc. Tội nghiệp các chuyên gia trang điểm và làm tóc lần này, chạy toé khói, làm thở không ra hơi!

Riêng Kỳ Duyên thì được Nhật Bình trang điểm và bới tóc hôm thứ Bảy nhưng sợ nếu gỡ xuống thì không có thời gian bới lại giống y hệt như vậy vào sáng Chủ nhật nên em để nguyên cái đầu bới và ngủ ngồi cả đêm. Sáng dậy tóc vẫn y nguyên, giỏi không? Đáng lẽ trong chương trình này, mình phải được vinh danh là "người ngủ ngồi giỏi nhất"!

Không còn gì hạnh phúc hơn sáng sớm thứ Hai (vì 3h đêm mới về tới phòng) gỡ được cái tóc vừa cột, vừa kẹp, vừa quấn... 34 tiếng liền! Thật là sướng hơn mọi thứ sướng trên đời! - Kỳ Duyên (MC)

ky-duyen.jpg

MC Kỳ Duyên.

Status số 7

Mọi người tưởng hôm nay mình đã có nguồn dưa lớn (thực ra bọn mình cũng đang bám các bạn khác xin mua thôi), nên nhắn qua Facebook. Tin nhắn của một nữ ca sĩ rất cá tính: "Nhóm nghệ sĩ chúng cháu muốn chung tay bằng cách mua và cung cấp địa điểm, cũng như trực tiếp bán dưa... Chú ưu ái cho tụi cháu có cơ hội trải nghiệm nhé chú!". Và từ một bạn quản lý quán: "Em làm bên quán bar. Mỗi ngày tiêu thụ 30 - 40 kg dưa. Hiện em nhập giá 20.000/kg. Và em có thể nhập giá đó ủng hộ bà con. Anh giúp em có thêm thông tin cụ thể hơn ạ...".

Mình hình dung trong đầu hình ảnh những ca sĩ trẻ đứng trên vỉa hè Hà Nội hăm hở bán từng quả dưa. Nhớ lúc nãy đứng giữa bao bạn trẻ quần áo đẹp, mặt hoa da phấn, xắn tay bê từng sọt dưa, trong cái lạnh Nàng Bân đêm Hà Nội. Và mình cũng ngẫm nghĩ, cái lý lẽ nào đã khiến những người Hà Nội trẻ, "chảnh" chẳng kém ai đâu, lại khao khát muốn làm ấm lòng những người nông dân nơi xa hàng ngàn cây số. - Trần Đăng Tuấn (nhà báo)

Status số 8

Người Singapore xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm thế nào

Nghe đâu có dạo nhiều quán ăn Sing sử dụng một loại dầu ăn nhập khẩu kém chất lượng, nhưng xét về pháp lý thì không vi phạm gì. Chính phủ liền ra ngay một khuyến cáo các quán ăn chỉ nên dùng những hiệu dầu ăn trong danh mục A, B, C... mà thôi, và cấp giấy chứng nhận treo ở cửa tiệm về việc cam kết này, đồng thời giảm ít thuế để khuyến khích. Có nghĩa là Chính phủ không muốn các cửa hàng dùng loại dầu kém chất lượng kia!

Ban đầu chỉ một số ít quán ăn tham gia, nhưng người dân thì rất ok, họ chỉ lựa tiệm có giấy chứng nhận để ăn và tẩy chay quán không có, thế là các quán ùn ùn đi đăng ký, và cuối cùng cái nhãn hiệu dầu kém chất lượng kia dẹp tiệm, chả ai xài nữa! Qua đó, đầu tiên thấy Chính phủ có nước đi sáng suốt, sau đến chủ quán ok và sau cùng là người dân thông minh!

Còn nếu ở Việt Nam có làm vậy, thì dân chả tin Nhà nước công minh, chắc đang tư lợi cho mấy hãng dầu "sân sau". Dân cũng chả tin quán thật sự cam kết, lấy cái giấy chứng nhận treo lên rồi cũng âm thầm trộn đồ rởm vô thôi. Hơn nữa, người Việt thì ham rẻ, và vì vậy họ chẳng ủng hộ gì cả, và các thứ độc hại, kém chất lượng cứ mãi tràn lan, và mọi người cùng nhau đi chữa bệnh ung thư! - Huỳnh Phước Sang (bác sĩ)

Status số 9

Buổi sáng đưa con đi học, về đến gần nhà thì thấy mấy xe cảnh sát chặn một đoạn đường cho một xe cứu hỏa đi vào. Mình cứ tưởng có vụ gì kinh khủng lắm, nhưng hỏi ra mới biết, xe cứu hỏa vào là để bắc thang lên một cái cây to cho các chú cứu hỏa dụ một con mèo nhà xuống. Sáng nay, một gia đình trong khu đã gọi điện cho cứu hỏa sau khi con mèo nhà họ trèo lên cây và không thèm xuống, làm mấy đứa trẻ khóc hết nước mắt.

Lại nhớ hôm nọ, anh bạn nhà báo Italy chuyên viết về bảo vệ động vật gửi cho mình cái ảnh từng làm dậy sóng mạng Việt Nam một thời gian. Đấy là ảnh một bé gái òa khóc bên cạnh một con chó đã bị thui, sau khi nhận ra đấy chính là chó của nhà mình. Anh bạn bảo là tấm hình này đã đi khắp thế giới và được báo chí Italy đăng lại, như một ví dụ về việc người lớn, bằng sự tham lam và ích kỷ của mình, có thể làm đau đớn đến tột cùng những đứa trẻ bằng cách giết đi những người bạn thân thiết nhất của chúng.

Anh kết luận: "Tôi không phán xét những người ăn thịt chó, nhưng tôi tin là những ai đã nuôi chó, khi chuẩn bị ngồi ăn một bữa thịt chó nào đó, có lẽ sẽ động lòng suy nghĩ rằng, hình như mình sắp ăn thịt một người bạn bốn chân của một ai đó vừa mất chó".

Mình cũng như anh bạn kia, không phán xét một điều gì hết về những người ăn thịt chó. Mình chỉ nghĩ, những người bạn bốn chân ấy, chó và mèo, là những người bạn thân thiết, trung thành, không bao giờ phản bội con người, điều mà chính con người đôi khi không làm được. Nhưng chúng ta lại tiêu diệt chúng, vô tình tiêu diệt người bạn của những gia đình, những đứa trẻ nào đó mà ta không thèm để tâm... - Trương Anh Ngọc (nhà báo)

Status số 10

Hôm nay chạy xe nhìn thấy cảnh mấy anh dân phòng dắt các bạn Tây băng qua đường mà mát lòng mát dạ ghê! Hồi ở Nhật, mình cũng xém khóc mấy lần vì người Nhật không giỏi tiếng Anh nhưng được cái tận tình lắm. Dù ai cũng xem thời gian là vàng bạc, nhưng khi được hỏi là họ sẽ dắt mình đến tận trạm chờ tàu rồi mới yên tâm quay lại chỗ cũ (có khi đi bộ hơn 1 km từ trạm này đến trạm khác). Vì vậy mà đứa mù đường Sài Gòn nổi tiếng như mình qua đó vẫn có thể tồn tại và mò về Việt Nam được (như một kỳ tích).

Nói chung, hy vọng các bạn du khách cũng yêu Việt Nam vì những hành động nhỏ xíu như này. Cảnh đẹp thì đi lại vài lần cũng chán, nhưng văn hoá và tình cảm của người bản xứ mới là thứ keo bền chặt nhất. Giống như Thái Lan, ai đi rồi cũng muốn quay lại. - Vân An Đào (phóng viên)

 Studs tổng hợp

Nếu bạn bắt gặp một status ý nghĩa, sâu sắc trên Facebook, Twitter, các blog..., hãy gửi về thugiang@vnexpress.net để chia sẻ cùng các độc giả khác.

NgoiSao.net

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook - Ngôi sao


© 2021 FAP
  5,877,758       103/1,229