Giáo dục

Bức thư của nữ giáo viên gửi Phó tổng thống Mỹ

"Giáo viên là trái tim và linh hồn của đất nước này. Giáo viên là giọng nói kéo trẻ em ra khỏi sự mất an toàn và thiếu tự tin, thay đổi câu nói 'Em không đủ giỏi' thành câu 'Em tin vào bản thân”, cô giáo Dani Bostick viết.

Dani Bostick là giáo viên dạy tiếng Latin tại trường trung học John Handley ở Winchester, Virginia, Mỹ. Cô dành hầu hết năng lượng của mình để phá vỡ văn hóa xấu hổ và im lặng về tình trạng lạm dụng tình dục, hành hung hiện này.

Trên Huffington Post ngày 1/8 vừa qua, cô đăng bức thư ngỏ gửi ngài Joe Biden, Phó tổng thống Mỹ, để chia sẻ những suy nghĩ của mình về nghề giáo viên.

buc-thu-cua-nu-giao-vien-gui-pho-tong-thong-my

Dani Bostick hiện là giáo viên dạy tiếng Latin tại trường trung học John Handley ở Winchester, Virginia, Mỹ. Ảnh: Twitter

“Kính gửi ngài Phó thủ tướng,

Tôi là giáo viên và những người thầy đã tạo ra con người tôi như bây giờ.

Tôi đã rất bực mình khi ông Donald Trump Jr. so sánh trường học với những cửa hàng bách hóa thời Xô Viết và nói bóng gió rằng nghề giảng dạy giống như một nghề tự phục vụ. Cảm ơn ông đã đính chính điều này trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị quốc gia dân chủ: "Các giáo viên mà Jill biết đã tự bỏ tiền túi ra mua bút chì và tập vở cho học sinh của mình không có đủ khả năng. Vì sao? Bởi vì là hình tượng một nhà giáo không phải dựa trên những gì họ làm, mà là trên chính con người họ. Các bạn biết những gì tôi biết. Họ là trái tim và tâm hồn của quốc gia này".

Ngài đã đúng. Giáo viên là trái tim và linh hồn của đất nước này. Những nghề nào có thể ảnh hưởng rất lớn tới thế hệ trẻ của chúng ta? Trẻ em bắt đầu đến trường từ cấp nhà trẻ, thường không biết đọc, biết viết hay hiểu được việc ăn keo dính sẽ gây nguy hiểm. Chúng ra trường khi trưởng thành, sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng. Hơn mười ba năm ở trường, học sinh được gặp những giáo viên dành sự quan tâm tới sự phát triển của học sinh hơn là kết quả điểm thi tiêu chuẩn.

buc-thu-cua-nu-giao-vien-gui-pho-tong-thong-my-1

Joe Biden, Phó tống thống Mỹ, người được nhận bức thư ngỏ của Dani Bostick. Ảnh: Wikipedia

Mỗi người trưởng thành có thể nghĩ về một người giáo viên đã có ảnh hưởng tích cực đến mình. Đôi khi ảnh hưởng đó là niềm đam mê trong một lĩnh vực cụ thể. Cô Nugent và thầy Pitcher đã dấy lên trong tôi tình yêu dành cho tiếng Latin, môn học mà tôi đang giảng dạy. Đôi khi ảnh hưởng đó vượt qua cả nội dung và chương trình giảng dạy. Vào năm 2014, gần 30 năm sau khi cô Winstead hướng tôi trở thành sinh viên nghiên cứu xã hội, cô tham gia phiên kết án cho một hành vi phạm tội thời thơ ấu của tôi và hỗ trợ khi tôi đưa lời khai trước tòa. Trong lúc đó, tôi vẫn còn là học sinh của cô; cô vẫn là người thầy của tôi.

Giáo viên là giọng nói kéo trẻ em ra khỏi sự mất an toàn và thiếu tự tin, thay đổi câu nói “Em không đủ giỏi” thành câu “Em tin vào bản thân”. Giáo viên chỉ cho trẻ em thấy thế giới nên như thế nào, khuyến khích môi trường học có sự tôn trọng, bình đẳng và đồng cảm đang thiếu trong cộng đồng của trẻ. Những giáo viên của tôi đã giúp tôi cảm thấy mình thật đặc biệt và được coi trọng khi tôi còn là đứa trẻ vụng về với cặp lông mày giao nhau và chiếc mũi lúc nào cũng nghẹt. Cho dù nhiều quy tắc hơn, lớp học vẫn an toàn trong khi nhà của tôi thì không.

Không phải chỉ mình tôi có những trải nghiệm đó. Nó là một phần trong quá trình trưởng thành và đi học của mọi người Mỹ. Cảm ơn ngài đã sử dụng quan điểm của tôi để giải thích về nghề giáo.

Tôi là một giáo viên và những người thầy đã tạo ra con người tôi như bây giờ.

Trân trọng,

Dani Bostick”.

Quỳnh Linh

VNExpress

phó tổng thống, bức thư, giáo viên, trái tim, linh hồn


© 2021 FAP
  776,719       32/642