Giáo dục

Cô học trò nghèo nhưng giàu ý chí

Hiểu hoàn cảnh khó khăn, Dịu rất chăm chỉ học tập và đạt học sinh giỏi 8 năm liền. Không chỉ vậy, em còn gánh vác việc nhà rất chu đáo.

Câu chuyện tôi muốn chia sẻ sau đây về cô học trò đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn để 9 năm liền là học sinh giỏi. Cô bé có tên là Đỗ Thị Dịu, đang là học sinh lớp 9B trường THCS Đại Cương- huyện Kim Bảng - tỉnh Hà Nam.

co-hoc-tro-ngheo-nhung-giau-y-chi

Dịu sinh ra trong gia đình nghèo nhưng em được bố mẹ, ông bà chăm lo chu đáo. Những tưởng cuộc sống của em cứ như vậy cũng tạm ổn, nhưng cuộc đời không thật suôn sẻ với em. Năm Dịu lên 4 tuổi, bố em ốm, có những biểu hiện bất thường của bệnh trầm cảm. Khi đi viện, bác sĩ kết luận bố em bị bệnh tâm thần khá nặng. Gia đình em gần như khủng hoảng, bởi lúc này bố đang là trụ cột chính.

Từ đó, mẹ em từ người phụ nữ chân yếu tay mềm đã phải đứng lên gánh vác vai trò trụ cột gia đình. Mẹ em không bằng cấp, không nghề nghiệp, làm đủ mọi việc không nề hà nặng nhọc để nuôi gia đình. Kinh tế gia đình đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Cả nhà chỉ trông vào thửa ruộng cấy lúa hơn một sào của bố, mẹ đi làm thêm công việc phụ hồ buổi có buổi không, công cao thì khoảng hơn trăm nghìn đồng.

Biết hoàn cảnh đó, Dịu rất chịu khó học, 8 năm liền em đạt học sinh giỏi. Không chỉ là con ngoan trò giỏi, Dịu còn gánh vác việc nhà đỡ mẹ, từ cơm nước, lợn gà đến đi cấy đi gặt. Dịu còn nhờ mẹ nhận hàng mì ký về cho em làm thêm lúc rảnh rỗi. Ngày nào không có hàng thì Dịu lại phụ giúp bà gộp ít vàng giấy cho khách, tuy không được nhiều nhưng cũng đủ tiền mua rau.

Dịu bảo, lúc đầu bố bệnh, em sợ lắm. Bố hay gào hét, chửi mắng, đập phá. Có hôm gia đình phải nhờ hàng xóm trói bố lại đến khi hết cơn thì thôi. Bây giờ Dịu cũng quen với cảnh này rồi. Những lúc bố lên cơn thì Dịu không sợ nữa, mà chỉ khóc vì thương bố thôi. Bà dịu bảo muốn cho bố đi viện điều trị, nhưng nhà lại không có tiền. Hiện gia đình được bảo hiểm y tế hộ nghèo, nhưng cũng chẳng đi được vì ai đưa đi, ai trông bố, tiền đâu ra để đi?.

Khi được hỏi về ước mơ, Dịu bảo trước đây em muốn làm cô giáo dạy văn, nhưng giờ thì lại thích làm bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, để có thể điều trị bệnh cho bố. Em bảo sẽ kiếm tiền để xây cho bố mẹ, ông bà ngôi nhà thật đẹp. Đó là ước mơ thôi. Giờ em chỉ mong mẹ thật khoẻ mạnh để còn làm trụ cột gia đình. Riêng bản thân em sẽ cố gắng học thật giỏi, để có một tươi lai tươi sáng hơn.

Nhìn ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, nhưng có rất nhiều giấy khen của Dịu. Thật cảm động và thương cho em - cô học trò nhà nghèo mà giàu nghị lực. Mong rằng chương trình “Học bổng Đèn Đom Đóm” sẽ thắp sáng ước mơ cho em. Hy vọng những bàn tay nhân ái sẽ giúp cô bé thêm vững bước đến trường.

Vũ Đăng Phong

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  746,139       2/895