Giáo dục

Trừ Văn, 8 môn thi trắc nghiệm ở Hà Giang đã được nâng điểm

114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1 điểm so với kết quả chấm thẩm định. Cá biệt em được nâng đến 29,95 điểm các môn.

  • 14h10
    hopbao6-6061-1531812648.jpg

    Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang. Ảnh: Dương Tâm

    Là người cuối cùng phát biểu trong cuộc họp báo, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang nói: "Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao với người dân Hà Giang. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng. Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó".

    Buổi họp báo kết thúc. 

  • 14h05

    "Đây là bài học xương máu cho Hà Giang"

    Phó chủ tịch Trần Văn Ông Quý chia sẻ, khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, ông rất vui vì điểm cao nhưng lo có thực chất hay không. "Khi biết sự thật tôi rất buồn. Dù vậy, chúng tôi đã trả lại được điểm thực chất cho thí sinh, đúng như kỳ vọng của nhân dân Hà Giang và cả nước. Đây là bài học xương máu cho giáo dục Hà Giang", ông nói.

    hopbao5-5695-1531812483.jpg

    Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang.

    Theo ông Quý, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Sở đang khắc phục những sai phạm. Hiện tại, Sở đã thay thế toàn bộ điểm chấm thẩm định cho điểm công bố ngày 11/7, không ảnh hưởng đến việc đăng ký thi xét tuyển của thí sinh vào ngày 19/7.

    "Trách nhiệm của Hội đồng thi Hà Giang, Giám đốc Sở Giáo dục... khi làm rõ đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đấy, không che giấu. Nếu bố mẹ chạy điểm cho con, khi có kết quả chính xác thì sẽ có kết luận cuối cùng", ông nói.

  • 14h00

    'Sự việc ở Hà Giang xấu xí, nhưng không vì thế mà thay đổi kỳ thi THPT quốc gia'

    Ông Mai Văn Trinh thông tin, cả nước đã trải qua 4 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Từ 2017, Bộ bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, theo quy trình rất chặt chẽ, có sự phối hợp với các trường đại học.

    Năm 2018, Bộ có thêm những giải pháp kỹ thuật để tăng cường bảo mật, chính xác như cần niêm phong túi bài thi bằng tem mỏng, có chữ ký của cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi. Tại Hà Giang, kiểm tra cũng không thấy có túi bài thi nào bị bóc trước.

    Phương án thi đã nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém, tuyệt đại đa số đánh giá kỳ thi vô cùng nghiêm túc. "Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí nhưng không vì điểm đen đó ta thay đổi kỳ thi được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và ủng hộ. Tất nhiên những năm tiếp Bộ Giáo dục sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi tốt hơn", ông Trinh nói.

  • 13h55

    "Tôi xin nhận trách nhiệm", Phó chủ tịch Hà Giang nói

    Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch Hà Giang trình bày: "Trách nhiệm là trưởng ban chỉ đạo thi, tôi xin nhận trách nhiệm. Có những cái chúng tôi không kiểm soát được dù chỉ đạo quyết liệt, do không có nghiệp vụ, yếu chuyên môn đã tạo khe hở. Động cơ của Phó trưởng phòng Lương là không trong sáng".

    Trước câu hỏi trong kỳ thi này có bao nhiêu con em của lãnh đạo tỉnh thi, ông Quý cho biết, trong kỳ thi có nhiều đối tượng thi nhưng "tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói là phải đưa con tôi vào trường đại học nào. Còn nếu sai ở điểm nào, ở đâu, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và trả lời dư luận".

    Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ Lương, ông Quý khẳng định, sau khi có kết luận cuối cùng của công an, nếu phải khởi tố sẽ khởi tố, đuổi việc sẽ đuổi việc... 

  • 13h50

    Ông Lương chỉ mất 6 giây để chỉnh sửa một trường hợp

    Ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An, thành viên tổ công tác, thông tin quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6s cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

    Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt. 

    hopbao4-4075-1531812240.jpg

    Ông Nguyễn Cao Khương. 

    Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

    Hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác (ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác). Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.

  • 13h44

    Phó trưởng phòng Khảo thí của Sở can thiệp vào bài thi

    "Hành vi nâng điểm của thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan", Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

  • 13h42

    Tất cả môn thi trắc nghiệm bị sửa điểm

    Kết quả chấm thẩm định cho thấy cơ bản kết quả thi của các thí sinh là không thay đổi. Tuy nhiên, không ít bài thi có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với kết quả đã công bố. Cụ thể như sau:

    - Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1; điểm đã công bố là 9).

    - Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1; điểm đã công bố là 8,75).

    - Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5).

    - Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1 đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9).

    - Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75).

    - Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lên từ 1,25 đến 3 điểm (điểm chấm thẩm định là 6; điểm đã công bố là 9).

    - Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9).

    Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

    Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

  • 13h40

    102 bài thi Toán điểm chênh so với thực tế

    hopbao3-3848-1531810386.jpg

    Cục trưởng Mai Văn Trinh.

    Ngày 15/7, Bộ Giáo dục thành lập hội đồng chấm thẩm định. Kết quả cho thấy cơ bản kết quả thi của thí sinh không thay đổi tuy nhiên không ít bài thi bị chênh điểm cao hơn điểm thực. Có 102 bài thi Toán chênh lệch từ 1 đến 8 điểm, tức làm được 1 điểm nhưng công bố là 9 điểm. Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lệch từ 1 điểm đến 7,75 điểm. 

    Cá biệt có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên 26,8 điểm so với điểm chấm thẩm định. Hội đồng quyết định, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế toàn bộ điểm đã chấm trước đó. Kết quả này được dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp theo quy chế.

  • 13h35

    Môn Ngữ văn kết quả chính xác, không gian lận

    Mở đầu họp báo, Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin, sau khi dư luận phản ánh những bất thường trong điểm thi của Hà Giang, Bộ Giáo dục và Bộ Công an đã vào cuộc. Ngày 13/7, Bộ Giáo dục thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường ở Hà Giang bao gồm thành viên hai Bộ.

    Kết quả với bài thi môn Ngữ văn tự luận, đối chiếu kết quả thi, biên bản điểm, kết quả hoàn toàn chính xác. 

    Bài trắc nghiệm, xác nhận ảnh quét dữ liệu gốc trước ngày 3/7 còn nguyên không thay thế, nhưng điểm của một số thí sinh cao bất thường. Hà Giang đã đề nghị chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm của tỉnh này. 


  • 13h30
    hopbao2-3557-1531809007.jpg

    Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi Hà Giang, chủ trì họp báo. Ảnh: Dương Tâm

    Chủ trì buổi họp báo là đại diện Bộ Giáo dục - Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng thi Hà Giang Trần Đức Quý.

    Giám đốc Sở Giáo dục Vũ Văn Sử cùng các cán bộ chuyên môn cũng có mặt. Khoảng 30 báo đài từ địa phương và trung ương đã tới đưa tin. 

    Ngày 11/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Kết quả thi của tỉnh miền núi Hà Giang cao bất thường. Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Hà Giang có 3. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi, cao hơn gấp nhiều lần các địa phương có truyền thống học tốt như Hà Nội, TP HCM, Nam Định.

    Trước nghi vấn của dư luận, tối 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 17/7. Nhận được đề nghị của Hà Giang, ngày 14/7, đoàn kiểm tra do Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh dẫn đầu đến địa phương này để phối hợp làm rõ các nghi vấn.

    0h45 sáng nay, Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh khẳng định có sai phạm trong quá trình chấm thi. "Đấu tranh ban đầu, chúng tôi xác định được đối tượng gây ra. Cơ quan chức năng đang điều tra chứng cứ để củng cố và khi có kết quả sẽ xử lý theo pháp luật", ông Trinh nói.

    Kỳ thi THPT quốc gia Hà Giang có hơn 5.400 thí sinh tham dự.

VNExpress

Trừ Văn, 8 môn thi trắc nghiệm ở Hà Giang đã được nâng điểm - VnExpress


© 2021 FAP
  508,993       1/320