Thế giới

Hơn 1.500 trường học ở Anbar, Iraq bị phá hủy

PN - Một phát ngôn viên của tỉnh Anbar ngày 3/8 cho biết hơn 1.500 trường học đã bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc chiến ở tỉnh lớn nhất Iraq

Cảnh hoang tàn của một thành phố ở Iraq - Ảnh: AFP

Kể từ đầu năm 2014, tỉnh Anbar thường xuyên hứng chịu những cuộc tấn công giữa quân đội chính phủ và nhóm các tay súng thuộc Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện tại, chính phủ Iraq đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát những khu vực đã mất về tay IS bằng các cuộc tấn công quy mô lớn cùng với các đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

AFP dẫn lời Eid Ammash, phát ngôn viên của Hồi đồng tỉnh cho biết: “Anbar bị tấn công nặng nề. Hơn 1.500 trường học đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Hầu hết các trường học là mục tiêu tấn công của các tay súng IS, còn một số nơi được chúng sử dụng làm cứ địa và trở thành mục tiêu tấn công của quân đội chính phủ và liên quân”.

Hơn 1.500 trường học đã bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn - Ảnh: Internet

Tỉnh Anbar là một tỉnh lớn, giáp giới với các nước Syria, Jordan và Saudi Arabia, “và phải mất ít nhất 2,5 năm cùng với khoảng chi phí khổng lồ Anbar mới có thể tái thiết các trường học”, Ammash nói.

Ammash còn cho biết không một vùng đất nào được “thoát nạn”. Các trường học từ Karma (gần thủ đô Baghdad) đến Al-Qaim (gần biên giới Syria) cũng như các khu vực xung quanh ba thành phố chính Ramadi, Fallujah và Haditha đều bị hư hại nặng.

Theo số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, hơn 70% trẻ em không có nhà cửa vẫn chưa được tiếp cận với nền giáo dục. Hầu hết các trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng thường bị quá tải và hoạt động theo hai hoặc ba ca mỗi ngày nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ.

LÊ VÂN
(Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

IS. khủng bố, Hồi giáo, trường học, học sinh


© 2021 FAP
  297,283       1/319