Y tế

Mức sinh của TP.HCM chỉ 1,48 con

PNO - Bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TP.HCM sinh 1,48 con, rất thấp so với ngưỡng bình thường. Thay vì vận động “chỉ sinh 2 con”, ngành dân số TP.HCM đã vận động “mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con”

Tuyên dương gương điển hình tại hội nghị.

Sáng 24/12, Sở Y tế TP.HCM tổ chức tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2014, tuyên dương gương sáng người cao tuổi trong tuyên truyền vận động thực hiện tốt chính sách dân số và kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam 26/12 với chủ đề “Duy trì mức sinh thấp hợp l‎ý – vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, TP.HCM nằm trong nhóm những tỉnh, thành phố có tổng tỷ suất sinh thấp nhất trong cả nước. Năm 2013, trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TP.HCM sinh 1,48 con, rất thấp so với ngưỡng bình thường.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện thực trạng kết hôn và sinh con muộn hoặc chọn giải pháp sinh 1 con. Kinh nghiệm tại một số quốc gia có mức sinh thay thế thấp cho thấy, một khi mức sinh đã xuống thấp thì các chính sách khuyến sinh mặc dù có chi phí rất lớn nhưng hầu như không có tác động làm tăng mức sinh trở lại.

Để giải quyết thực trạng trên, bắt đầu từ năm 2013, ngành dân số TP đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để vận động người dân TP thực hiện thông điệp “Mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con” nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý, mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội.

Việc sinh con không chỉ là chuyện riêng của mỗi gia đình mà còn là sự tồn vong của một quốc gia. Việc sinh đủ 2 con và đảm bảo mức sinh hợp lý sẽ kéo dài được thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” và làm chậm lại quá trình già hóa dân số trên địa bàn TP.

Trong năm 2014, có 10 nội dung nhiệm vụ về dân số được TP.HCM thực hiện hoàn thành xuất sắc, các chỉ tiêu về dân số đều đạt và vượt kế hoạch Trung ương và UBND TP giao.

Dịp này, Sở Y tế TP.HCM đã tuyên dương 43 gương người cao tuổi cùng 6 gương tình nguyện viên tiêu biểu từ các quận, huyện trên địa bàn TP đã có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách dân số tại cơ sở.

NHẬT THỤY

www.phunuonline.com.vn

dân số, sinh đủ 2 con, mức sinh


© 2021 FAP
  317,057       1/407