Tiêu dùng

Kiện thịt gà Mỹ bán phá giá, Bộ... đã thu thập thông tin

PN - Sau khi có thông tin đại diện các nhà chăn nuôi gia cầm phía Nam kiến nghị điều tra việc bán phá giá thịt gà Mỹ, bà Phạm Châu Giang,

Giá thịt gà tại Mỹ đã gần 200.000đ/kg nhưng về Việt Nam rẻ đến đáng ngờ.

Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh đã có thông tin thịt gà Mỹ bán với mức giá rẻ bất thường từ trước đó và cơ quan này đã tiến hành thu thập thông tin từ các bên liên quan. Khi có đủ thông tin cho thấy thịt gà Mỹ có dấu hiệu bán phá giá, Cục sẽ chính thức làm việc với các đơn vị liên quan. “Bất cứ tổ chức (hiệp hội, câu lạc bộ...), doanh nghiệp thậm chí là cá nhân đều có quyền gửi đề nghị điều tra CBPG một mặt hàng nào đó. Bộ trưởng Bộ Công thương có quyền đưa ra quyết định điều tra...”, bà Giang khẳng định.

Theo luật sư Phạm Lê Vinh, Công ty luật ATIM, người từng tư vấn khá thành công trong vụ kiện CBPG mặt hàng thép không gỉ, việc khởi kiện và điều tra CBPG là một quy trình phức tạp, kéo dài và gồm nhiều giai đoạn như nộp hồ sơ, ra quyết định khởi xướng điều tra, điều tra và kết luận sơ bộ, điều tra và kết luận cuối cùng, áp thuế, xem xét việc áp thuế hàng năm. Mỗi giai đoạn có những yêu cầu riêng và kết quả phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là các thông tin, dữ liệu và phương pháp tính toán mà bên khởi kiện và cơ quan điều tra sử dụng để tính toán biên độ phá giá. Đồng thời, cần chứng minh thiệt hại của nhà sản xuất trong nước, cùng với các yếu tố khác như phản hồi của các bên có liên quan, lợi ích người tiêu dùng.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ khẳng định, sẽ cung cấp tất cả các thông tin, dữ liệu cần thiết khi chính thức điều tra CBPG thịt gà Mỹ. Tuy nhiên, theo luật sư Phạm Lê Vinh, hiện tại Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ chỉ thu thập được một vài thông số về giá bán tại Mỹ và Việt Nam, cùng với vài yếu tố về thiệt hại. Do đó, rất khó để nhận định đã đủ căn cứ để tiến hành một vụ kiện hay chưa. Nếu có, cũng chỉ có thể là bước sơ khởi, nộp hồ sơ yêu cầu, quá trình điều tra còn lại rất phức tạp.

 ĐĂNG THƯ

www.phunuonline.com.vn

Thịt gà, gà Mỹ, bán phá giá


© 2021 FAP
  316,158       1/682