Tiêu dùng

Cẩn trọng với đồ dùng học tập có màu sắc, hương thơm

PN - Mùa tựu trường sắp đến, người tiêu dùng dễ bị hoa mắt trước thị trường đồ dùng học tập đa dạng, phong phú nhãn hiệu, xuất xứ, trong đó nhiều loại có thể gây hại cho sức khỏe trẻ em.

Hàng Trung Quốc nhiều màu sắc, hương thơm

Quầy đồ dùng học tập tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đa dạng sản phẩm (SP) của nhiều nhãn hiệu. Riêng gôm tẩy có đến hàng chục loại. Tại đây, một cậu bé khoảng sáu tuổi đang háo hức chọn loại gôm có hình con thú. SP có bề ngoài đẹp, nhưng

mùi gắt.

Những cục gôm này được gói trong bao ni lông, trên mặt gôm in hình mặt cười, bắt mắt hơn hẳn những loại khác, nhưng chúng dính với nhau, bề mặt có lớp dầu bóng loáng, trên nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc (TQ). Không chỉ gôm, mặt hàng bút dạ quang xuất xứ TQ cũng có mùi hương rất gắt khi mở nhẹ nắp. Thậm chí, dù không mở nắp, SP cũng xộc mùi lên mũi gây cảm giác khó chịu.

Tại hệ thống nhà sách Fahasa, chúng tôi còn ghi nhận nhiều SP sáp nặn tẩm hương thơm, nguồn gốc TQ. Sáp nặn được chứa trong các hộp hình quả táo, chiếc ví… mùi nặng, giá khá mềm, chỉ vài chục ngàn đồng. Đây cũng thuộc nhóm SP “hot” được nhiều trẻ em ưa thích. Mặt hàng gôm tẩy nơi đây cũng đa dạng với nhiều màu, nhiều mùi hương nho, táo, cam… hình con thú, xuất xứ TQ.

Một gian hàng thuộc khu chợ Bình Tây (Q.6) có bán các loại hồ dán đủ màu, mùi thơm, hay mực bơm có mùi thơm, bên cạnh các loại bút chì hình thù hấp dẫn trẻ em như: nốt nhạc, mặt các loài vật, ốc sên, các con vật, em bé, con ong… Một số loại bút bi trên đầu bút có màu sắc sặc sỡ, giá từ 10.000-15.000đ. Người bán cho biết, các SP được nhập từ TQ. Khi sờ tay vào mặt gỗ hoặc lông vũ trên đầu bút sẽ thấy lưu màu trên tay. Đây là biểu hiện của loại màu kém chất lượng.

Không chỉ vậy, hàng TQ còn chiếm ưu thế ở các mặt hàng bóp viết, kéo cắt giấy các loại và bảng viết xóa (chỉ cần gạt nút là xóa đi những nội dung đã viết, vẽ; không phải dùng giẻ lau như bảng thông thường). Tại nhiều nơi như nhà sách Minh Khai, các cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1), bóp viết xuất xứ TQ gần như độc chiếm với hàng chục mẫu mã, đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng. Chẳng hạn, hộp bằng thiếc có ba ngăn kèm đồ gọt bút chì, bề mặt hộp in nổi các nhân vật trong phim hoạt hình, hoặc tái hiện mô hình các loại xe hơi… cho bé trai, bé gái độ tuổi học sinh cấp I, giá mỗi hộp từ 30.000-50.000đ. Nhiều SP dành cho lứa tuổi cấp II với đủ loại chất liệu: nỉ, vải, giả da, nhựa, trang trí cầu kỳ, giá dao động từ 50.000-97.000đ/cái. Kéo cắt giấy có giá dưới 50.000đ/cái, tùy loại. Bảng viết xóa từ 27.000-70.000đ/cái.

Tại thị trường Hà Nội, hàng TQ vẫn lấn át hàng Việt. Ở nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học, Hà Nội), gôm, kéo, túi đựng bút, túi nhựa… có nguồn gốc TQ tràn ngập. Khu vực bán kéo cắt giấy, dù tìm “đỏ mắt”, chúng tôi cũng không thấy hàng Việt Nam mà thay vào đó là vài ba chục loại kéo “made in China”, giá dao động từ 13.000 - 30.000đ. Bên cạnh màu sắc hấp dẫn, các loại kéo này còn in hình thú, kiểu dáng ngộ nghĩnh, dễ thu hút trẻ em. Tương tự, tại đây, 100% mặt hàng túi để bút cho trẻ em cũng có xuất xứ TQ. Điều đáng nói, giá các SP TQ không hề rẻ hơn SP của Việt Nam. Giá túi để bút dao động từ 45.000- 100.000đ/chiếc. Một lọ hồ dính TQ có giá 8.000đ, trong khi đó, hàng Việt Nam chỉ có 6.000đ.

Đồ dùng học tập xuất xứ Trung Quốc có hình bắt mắt, trẻ dễ bị hấp dẫn

Có thể thấy, hàng Việt Nam hiện đã tăng sức cạnh tranh và đổi mới mẫu mã nhưng dường như vẫn chưa đủ nhanh nhạy để “cập nhật” tâm lý tiêu dùng của trẻ. Các công ty trong nước hầu hết chỉ sử dụng hình ảnh con vật, hoa lá, hay hấp dẫn hơn là hình công chúa, chuột Mickey… Trong khi đó, hàng TQ năm nay “ăn theo” các bộ phim “đình đám” khiến trẻ em mê mẩn như Big Hero, Frozen, Super Man, Minions, Avengers… Xu hướng này thể hiện rất rõ tại các cửa hàng đầu mối về văn phòng phẩm.

Tại một cửa hàng chuyên bỏ sỉ trên phố Hàng Mã, hình ảnh nhân vật minions, biệt đội siêu anh hùng, công chúa Elsa… xuất hiện nhan nhản trên các mặt hàng túi nhựa, sổ ghi chép, bảng viết nam châm, hộp bút. Lượng hàng TQ ở cửa hàng, theo quan sát của phóng viên, chiếm tới trên 80%. Hầu hết các mặt hàng đều không có tem hợp quy hay dán nhãn phụ cung cấp những thông số cần thiết của SP. Khi chúng tôi hỏi mua sáp nặn, nhân viên cửa hàng giới thiệu hàng loạt SP TQ có giá từ 55.000 - 95.000đ. Cửa hàng này cũng là “thiên đường” của gôm tẩy TQ với hàng trăm mẫu.

Hàng nội nhiều nhãn hiệu mới, giá mềm

Với hàng nội, ngoài thương hiệu quen thuộc là Thiên Long, thị trường hiện có thêm nhiều nhãn hiệu mới.

Điển hình là nhãn hiệu Win Q và TTH. Thế mạnh của Win Q là đủ loại thước vẽ kỹ thuật lớn nhỏ: thước đo độ, êke, thước parabol, thước lỗ tròn nhiều kích cỡ, thước vuông góc, thước chữ cái, chữ số… bằng chất liệu nhựa dẻo không mùi; mỗi loại có giá chưa đến 10.000đ. Nhãn hiệu TTH có khá nhiều loại dụng cụ học tập như: kéo cắt giấy, giấy phân trang, bút chì, đồ chuốt bút chì, giấy ghi chú, bút xóa…

Bút sáp màu, màu nước và hồ dán xuất xứ Việt Nam với các nhãn hiệu như Win Q, Mango, Queen, Hồng Ân, Kidkit, Hán Minh, Bến Nghé… đều được đóng hộp bắt mắt, giá từ 15.000đ/hộp trở lên. Chị Hoa (Q.3) cho biết: “Tôi thường mua bút sáp hàng Việt. Màu sắc tô đẹp mà giá cả vừa phải. Bé nhà tôi rất thích” .

Bút máy hàng nội cũng khá đa dạng mẫu mã với các thương hiệu như Ánh Dương, Kim Thành, Hồng Hà… giá 20.000đ/chiếc trở lên. Bảng viết hai mặt nhãn hiệu Việt chỉ dưới 50.000đ/cái.

Tại hệ thống Fahasa có nhiều loại bóp viết xuất xứ Việt Nam với các nhãn hiệu Vkid, Viva và Phước Linh. Mỗi nhãn hiệu đều có hàng chục mẫu, nhưng so với hàng TQ về tính tiện dụng thì SP Việt có phần kém hơn. Riêng Vkid thì kém sắc sảo đường may, chi tiết trang trí khá đơn điệu; nhãn hiệu Phước Linh kiểu dáng có phần thô, màu sắc chưa đẹp.

Thị trường còn có một số SP khá độc đáo hỗ trợ cho việc học tập như giá tập tư thế ngồi đúng cho trẻ của Công ty Bách Tuyến, giá 70.000đ/cái; giá đỡ sách-chắn sách của Công ty Hồng Hà, giá 55.000đ/cái.

 AN HÀ - HUYỀN ANH

Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, với giá rẻ thì chắc chắn là sử dụng màu và mùi công nghiệp - không an toàn. Nếu tiếp xúc những SP này lâu dài sẽ nguy hiểm đến sức khỏe. Trong khi đó, nhiều phụ huynh, việc kiểm tra nguồn gốc, tem nhãn văn phòng phẩm, đôi khi chỉ tập trung vào sách vở, cặp sách, bảng tính… mà quên để ý, chính những vật dụng như gôm tẩy, đất nặn, túi đựng bút lại là nơi có nhiều nguy cơ do trẻ thường xuyên tiếp xúc, thậm chí bỏ vào miệng. Các mặt hàng trôi nổi thường có chứa phẩm màu, mùi không đảm bảo, nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là chất kết dính - làm mềm nhựa phthalate, gây nguy cơ ung thư, ảnh hưởng trí não, thậm chí gây vô sinh.
www.phunuonline.com.vn

học sinh, mùa tựu trường, dụng cụ học tập


© 2021 FAP
  316,195       4/337