Tiêu dùng

Thu hồi mỹ phẩm chứa 5 dẫn xuất paraben bị cấm: Nhiều chiêu qua mặt người tiêu dùng

PN - Ghi nhận trong hai ngày 1 và 2/8 - khi thời điểm cấm lưu hành và thu hồi sản phẩm (SP) mỹ phẩm (MP) chứa năm dẫn xuất paraben bị cấm

Tuy nhiên, tại một số điểm bán hàng vẫn còn những nhãn hiệu trong và ngoài nước lấp liếm để qua mặt người tiêu dùng. Tại quầy MP dành cho trẻ em, siêu thị Maximark 3/2 (Q.10, TP.HCM), ngày 1/8 bày bán SP sữa tắm rôm sảy Lana với rất nhiều chất bảo quản gốc paraben và isopropylparaben là một trong năm chất bị cấm. Điều đáng nói là thành phần này đã được “hô biến” bằng bút xóa. Kem nghệ đa sinh tố của Lana chứa isopropylparaben, kem dưỡng cho trẻ em Cussons baby cream chứa isobutylparaben, sản xuất tại Indonesia, do Công ty Việt Liên nhập khẩu và phân phối, vẫn chễm chệ trên kệ ở cửa hàng Guardian (đường 3/2, Q.10, TP.HCM). Tại đây, kem nghệ đa sinh tố Lana còn được khuyến mãi giảm giá 20%.

Ngày 2/8, khi khảo sát tại siêu thị Co-op Mart quốc lộ 13 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chúng tôi phát hiện SP dưỡng chất hoa hồng của Lana có dấu hiệu qua mặt người tiêu dùng, nếu không để ý sẽ rất khó phát hiện. Cụ thể, phần diện tích thành phần in trên vỏ chai được dán chồng lên bằng một miếng giấy khác với nội dung thành phần SP mới đã bỏ đi chất isopropylparaben (vốn có in trên vỏ chai).

Cùng ngày, tại siêu thị Citi Mart Bình Thạnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chúng tôi tìm thấy các SP có trong danh mục cấm lưu thông chứa isobutylparaben, xuất xứ Thái Lan, do Công ty Trí Trung phân phối như: muối tắm Yoko Yogurt Spa Milk Salt Shower Bath, muối tắm Yoko Green Apple Spa Salt Shower Bath… Điều đáng lo ngại là người tiêu dùng khó có thể biết được do nhãn phụ đã được dán lên đúng vào mục ghi thành phần trên SP. Phải hết sức khéo léo gỡ nhãn phụ ra mới thấy được chất isobutylparaben trong danh mục thành phần in trên hộp.

Ngoài ra, còn một kênh khó thu hồi là rất nhiều MP được đưa vào bán và dùng tại các mỹ viện và spa. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi đi làm đẹp ở mỹ viện. Trước khi để nhân viên chăm sóc sử dụng SP trên da, cần hỏi rõ nguồn gốc, xuất xứ và đọc kỹ thành phần nhằm loại trừ nguy cơ dùng phải những SP đã bị cấm lưu hành.

Nhãn phụ được dán chồng lên đúng vị trí ghi thành phần có chứa paraben

Trước thông tin cho rằng paraben còn được dùng trong thực phẩm và nhiều SP dành cho trẻ em, chúng tôi đã đến ghi nhận tại một số siêu thị và cửa hàng SP cho mẹ và bé. Thực tế cho thấy, chưa phát hiện SP dành cho trẻ em có chứa năm dẫn xuất paraben bị cấm (trừ SP Cussons đã kể ở trên). Tuy nhiên, đa phần SP hóa MP dành cho trẻ em nói riêng và cho mọi lứa tuổi nói chung đều chứa một hoặc nhiều các dẫn xuất paraben chưa bị cấm như metylparaben, etylparaben, propylparaben, butylparaben hoặc một số chất bảo quản khác như phenoxyethanol, methylisothiazolinone (MI), triclosan…

TS Huỳnh Khánh Duy, khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: các chất bảo quản họ paraben nói chung ít nhiều đều có độc tính và tác động xấu đến hệ nội tiết của con người. Vì vậy, ngoài năm dẫn xuất đã bị cấm cần phải loại trừ ngay, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những SP có chứa chất bảo quản gốc paraben.

Theo bác sĩ (BS) Trần Thế Viện, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tại Bệnh viện da liễu TP.HCM và phòng khám da liễu bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, nguyên nhân do dùng MP có chứa parabens, resorcinol, methylisothiazolinone, formaldehyde, triclosan, benzalkonium chloride... Triệu chứng thường gặp ở người bệnh là có cảm giác ngứa, châm chích hay rát phỏng, đỏ da, khô da, sưng nề, nổi mụn nước, rịn nước, nổi mụn trứng cá, teo da… tại vùng sử dụng MP, đôi khi có thể ngứa da, đỏ da toàn thân, nổi mề đay… Vì vậy, BS Trần Thế Viện khuyên người tiêu dùng nên tránh mua SP có các hóa chất sau: parabens, sodium lauryl sulfate, phathalates, methylisothiazolinone (MI), polyethylene glycol (PEG), formaldehyte, oxybenzone, resorcinol, triclosan và triclocarban, butylated hydroxyanizole, isopropyl alcohol, triethanolamine (TEA), diethanolamine (DEA) và monoethanolamine (MEA)…

Riêng với thực phẩm, các chất bảo quản được tìm thấy chủ yếu là kali benzoate, natri benzoate hoặc sodium sorbate… Theo TS Phan Thế Đồng, khoa Khoa học cơ bản, Trường ĐH Hoa Sen, người tiêu dùng nên chọn loại thực phẩm chứa chất bảo quản sodium sorbate (ký hiệu E201) sẽ an toàn cho sức khỏe hơn những chất khác; tránh những thực phẩm có chứa thành phần ký hiệu E214, E216, E218 vì đây là các chất có gốc paraben.

 An Hà - Hoa Lài

www.phunuonline.com.vn

Paraben, mỹ phẩm, chứa hóa chất


© 2021 FAP
  316,173       1/682