Y tế

Bộ Y tế khẳng định không làm khó bệnh nhân ung thư

PN - Có chín loại thuốc quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đang thanh toán 100%, nay giảm tỷ lệ thanh toán xuống còn 50%, trong đó có bốn loại thuốc điều trị ung thư và năm loại thuốc điều trị các bệnh khớp,

Không cắt giảm quyền lợi của bệnh nhân

Ngày 30/12, Bộ Y tế đã lên tiếng về quyết định này. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) giải thích, 11 loại thuốc điều trị ung thư, chống thải ghép ngoài danh mục, hiện nay quỹ BHYT đang thanh toán 50% theo quy định tại Thông tư số 09/2009/TTLT-BYT-BTC.

Nguồn ảnh minh họa: internet

Các thuốc này được đưa vào danh mục để tiện quản lý và vẫn giữ nguyên tỷ lệ thanh toán là 50%. Đây là việc nhằm quản lý, kiểm soát tốt hơn, để các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm cung ứng theo quy định, đồng thời tạo điều kiện để người bệnh được sớm tiếp cận, điều trị các thuốc này, vì đã bỏ quy định người tham gia BHYT phải có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 36 tháng trở lên.

Cũng theo bà Hương, các thuốc quy định tỷ lệ thanh toán theo Thông tư số 40 là các thuốc có chi phí điều trị lớn, chủ yếu là thuốc điều trị ung thư để bác sĩ cân nhắc khi chỉ định, kê đơn thuốc, nhằm quản lý tốt hơn, đáp ứng nhu cầu điều trị, có sự chia sẻ nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và khả năng chi trả của quỹ BHYT.

Theo lý giải của Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo, bệnh nhân ung thư có thẻ BHYT vào viện trước ngày thực hiện thông tư mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015) và hiện vẫn đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh mà đang được chỉ định dùng một trong bốn loại thuốc (gồm: Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib) thì vẫn tiếp tục được điều trị và được thanh toán 100% như trước đó. Những bệnh nhân được phát hiện bệnh sau ngày 1/1/2015, việc giảm chi trả điều trị các loại thuốc này cũng không phải là tước cơ hội điều trị của người bệnh, bởi còn nhiều loại thuốc thay thế khác.

Thuốc cắt giảm có thể được thay thế bằng thuốc khác

Giải thích rõ thêm, GS-TS Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, trong bốn loại thuốc chữa ung thư trước đó BHYT thanh toán 100%, nay theo quy định mới sau 1/1/2015 quỹ BHYT chi trả 50%, còn lại là người bệnh đồng chi trả có Doxorubicin là hóa chất thông thường, nhưng được bọc thêm nano để giảm tác dụng phụ, còn hiệu quả điều trị như các thuốc trong BHYT. Nhưng giá của nó lại rất đắt, hơn năm triệu đồng/lọ với liều điều trị bốn lọ/ngày.

Khi so sánh thuốc này với các hóa chất truyền thống thì hiệu quả điều trị tương đương, thuốc nano chỉ giảm tác dụng phụ. Hay các thuốc Erlotinib, Gefitinib (điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ) và Sorafenib (điều trị ung thư gan) là những thuốc điều trị đích. Cả ba loại thuốc này được chỉ định dùng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã thất bại với các thuốc khác. Bác sĩ khi chỉ định thuốc này cũng cân nhắc bởi đây là một chi phí khổng lồ, trong khi hiệu quả chỉ là kéo dài sự sống người bệnh. Cụ thể thuốc Erlotinib có giá 1.337.420đ/viên, thuốc Gefitinib có giá 1.199.076đ/viên, mỗi thứ một viên/ngày. Thuốc Sorafenib có giá gần một triệu đồng/viên với liều bốn viên/ngày, chi phí điều trị sẽ khoảng 120 triệu đồng/tháng.

“Những thuốc dùng cho bệnh nhân ung thư nằm trong nhóm giảm tỷ lệ thanh toán đợt này không phải là thuốc duy nhất dùng cho bệnh nhân ung thư. Trong danh mục BHYT chi trả vẫn có những thuốc khác có tác dụng tốt có thể thay thế được”, GS-TS Khoa nói.

BẢO THOA

www.phunuonline.com.vn

Bộ Y tế, bệnh nhân ung thư


© 2021 FAP
  317,061       1/407